"ชลน่าน" ส่งคำสัมภาษณ์นักวิชาการ ยัน 8ปีนายกฯประยุทธ์ ครบ24สิงหา ให้ศาลรธน.

"ชลน่าน" ส่งคำสัมภาษณ์นักวิชาการ ยัน 8ปีนายกฯประยุทธ์ ครบ24สิงหา ให้ศาลรธน.

"ชลน่าน" ยื่นเอกสาร-คำสัมภาษณ์นักวิชาการ ให้ "ศาลรธน." พิจารณา ปม8ปีนายกฯประยุทธ์ ย้ำไม่ได้ก้าวล่วงอำนาจศาล

        นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภา ว่าตนได้ทำหนังสือเรียกร้องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เพิ่มเติมพยานบุคคลและเอกสารประกอบที่จะพิจารณาในคดีคำร้องขอให้วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ครบ8 ปี เมื่อ 24 สิงหาคม โดยพรรคฝ่ายค้านได้เสนอคลิปการสัมภาษณ์ของ นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนางสมลักษณ์ จัดกระบวนพล อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และอดีตกรรมการ ป.ป.ช. ต่อประเด็นการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันความเห็นของฝ่ายค้านว่าพลเอกประยุทธ์ พ้นวาระการดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว รวมถึงความเห็นของนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ทั้ง 51 คน

         นพ.ชลน่าน กล่าวโดยเชื่อมั่นว่าหลักฐานเพิ่มเติมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นหลักฐานที่มีเหตุผลชัดเจนในเจตนารมณ์ และหนักแน่นเพียงพอให้ศาลรัฐธรรมนูญนำประเด็นไปสู่การพิจารณาได้

 

         "เรื่องนี้เป็นคดีทางการเมือง และข้อกฎหมายเป็นการเฉพาะ ข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องพิสูจน์กัน เพราะชัดแจ้งอยู่แล้วว่า พลเอกประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเกิน 8 ปี ติดต่อกัน ทั้งนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพราะข้อเท็จจริงได้ปรากฏต่อสาธารณะไปแล้ว" นพ.ชลน่าน กล่าว