"ประยุทธ์" ตรวจน้ำท่วมอยุธยา ตอบสื่อปมส่งหนังสือศาลรธน. แจงนายกฯ8ปี

"ประยุทธ์" ตรวจน้ำท่วมอยุธยา ตอบสื่อปมส่งหนังสือศาลรธน. แจงนายกฯ8ปี

"ประยุทธ์" ตรวจสถานการณ์น้ำอยุธยา พร้อมให้กำลังใจกำลังพลทำพนังกั้นน้ำ บอกห่วงประชาชนทุกพื้นที่ ตอบสื่อส่งหนังสือแจงศาลรัฐธรรมนูญ ข่าวว่าอย่างไรก็อย่างนั้น  ขณะชาวบ้านโวยเจ้าหน้าที่กันไม่ให้พบ "ลุงตู่"ทั้งที่มาให้กำลังใจ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 2 ก.ย.ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม เดินทางถึงวัดกษัตราธิราชวรวิหาร พร้อมด้วยพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม  พล.อ.เจริญชัยหินเธาว์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อตรวจเยี่ยมรับฟังสถานการณ์การเตรียมการ การแก้ไข รวมถึงปัญหาข้อขัดข้องในการช่วยเหลือประชาชน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ทำพนังกั้นน้ำ พร้อมมอบน้ำและเครื่องดื่ม  โดยเป็นกำพลจากกองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ รับผิดชอบงานติดตั้งพนังกั้นน้ำและสแตนเลสสูง 2.2 เมตรยาว 260 เมตร รวมถึงวางแนวกระสอบทรายอีก 6,300 กระสอบ

ทั้งนี้ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึงวัดกษัตริยารามราชวรวิหาร  ได้เข้าสักการะพระพุทธกษัตราธิราช  ซึ่งเป็นพระประธานที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถ  และห่มผ้าพระพุทธชนะมาร  นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเข้าสักการะพระพุทธกษัตราภิมงคล  ซึ่งเป็นพระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ประกอบพิธีเททอง เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2519  โดยมีพระราชธานินทราจารย์  เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราชวรวิหาร (พระอารามหลวง) พาเดินดูสถานการณ์น้ำด้านหลังวัดที่เพิ่มสูงขึ้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา

\"ประยุทธ์\" ตรวจน้ำท่วมอยุธยา ตอบสื่อปมส่งหนังสือศาลรธน. แจงนายกฯ8ปี

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์  เดินมาถึงจุดที่เจ้าหน้าที่ทหารกำลังเตรียมกระสอบทราย เพื่อทำพนังกั้นน้ำพร้อมกล่าวให้กำลังใจ ว่า “เห็นสถานการณ์น้ำแล้วน่ากลัว ถ้าเทียบกับปีที่แล้วน้ำมาเร็วกว่า เพราะปีที่แล้วน้ำมาในเดือนก.ย.นี้ มีการปล่อยน้ำแล้ว 1,800 ลูกบาศก์เมตร ขออยู่ดูแลให้ดี ช่วยกัน”  

\"ประยุทธ์\" ตรวจน้ำท่วมอยุธยา ตอบสื่อปมส่งหนังสือศาลรธน. แจงนายกฯ8ปี

พล.อ.ประยุทธ์ ยังสอบถามอีกว่า ชาวบ้านมีการเตรียมตัวกันพร้อมแล้วหรือยัง เป็นห่วงทุกพื้นที่ ไปดูตรงไหนก็ห่วงตรงนั้น  ก่อนที่จะสอบถามกำลังพลที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดหนองบัวลำภู  ว่า “ รู้ใช่หรือไม่ เป็นทหารได้อะไร ได้ความรู้ การเรียนรู้ต่างๆอะไรที่ดีๆวันหน้าได้เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี”

\"ประยุทธ์\" ตรวจน้ำท่วมอยุธยา ตอบสื่อปมส่งหนังสือศาลรธน. แจงนายกฯ8ปี

\"ประยุทธ์\" ตรวจน้ำท่วมอยุธยา ตอบสื่อปมส่งหนังสือศาลรธน. แจงนายกฯ8ปี

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์  เดินไปบริเวณท่าน้ำของวัดเพื่อดูปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกล่าวว่า ทั้งตะวันตกและตะวันออกป้องกันให้ได้ เพราะมีเขตอุตสาหกรรมด้วย   พร้อมกันนี้ยังย้ำว่าให้ดูงานดูแผนให้ดี  ตามแผนงานจัดการน้ำ 13 มาตราการ

ทั้งนี้ก่อนขึ้นรถผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า ได้ลงนามเอกสารชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญแล้วใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ข่าวเขาว่าอย่างนั้น ไม่ใช่หรือ”  

ขณะที่นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ซึ่งตนได้ตอบว่าขณะนี้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น และน่าเป็นห่วง เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถยนต์ยี่ห้อ Toyota Land Cruiser หมายเลขทะเบียน 4 กษ  3082 กรุงเทพมหานคร  ซึ่งเป็นรถยนต์ของกระทรวงกลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่บริเวณหน้าวัดยังมีชาวบ้านอยุธยามาถือป้ายให้กำลังใจ โดยมีข้อความระบุว่า “อยุธยารักลุงตู่  ,ลุงตู่อยู่ยาว,ชาวอยุธยาขอเป็นกำลังใจให้ลุงตู่สู้ๆ”   แต่โดนเจ้าหน้าที่ปิดกั้นไม่ให้เข้าไปพบ   ซึ่งชาวบ้านโวยวายว่า “ทำไมไม่ให้พบลุงตู่”

ต่อมาเวลา 09.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึงพระเจดีย์ศรีสุริโยทัย  ตรวจเยี่ยมรับฟังสถานการณ์น้ำท่วม และให้กำลังใจแรงงาน และกำลังพล ที่ทำพนังกั้นน้ำ โดยพล.อ.ประยุทธ์  แตะบ่าให้กำลังใจ  พร้อมให้กำลังใจว่า “เหนื่อยแต่เป็นการทำเพื่อคนอื่น ทำให้ประชาชน ตัวเราลำบากก็ต้องลำบาก  พอพูดมาถึงจุดนี้พล.อ.ประยุทธ์ ใช้มือตบอกตัวเอง  

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์  ได้กอดคนงานผู้ชาย และหันมาพูดว่า “กอดแต่ผู้หญิงเดี๋ยวผู้ชายจะน้อยใจ  อย่าทำอะไรให้เจ็บตัวเอง อันตรายให้ระมัดระวัง ทำงานเต็มที่ แต่ต้องปลอดภัย “

ต่อมาเวลา 10.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึงยังพระตำหนักสิริยาลัย ต.ประตูชัย   ซึ่งทันที่มาถึง พล.อ.ประยุทธ์  ได้ให้กำลังใจกำลังพลว่า  กำลังพลทหารที่มาเป็นทั้งลูกหลาน และสามีมาช่วยเหลือประชาชนสิ่งเดียวที่จะทำให้พวกเขาภูมิใจคือทำงานในหน้าที่ เราทำสำเร็จปลอดภัยประชาชนมีความสุข แค่นั้น คือความภาคภูมิใจของเหล่าทัพ ท่านคือหัวใจของประชาชน.