“ชลน่าน”ไม่สนับสนุนเลือกนายกฯคนนอก-ชี้ส่ง"ชัชชาติ"ชิงเจ้าตัวต้องยินยอม

“ชลน่าน”ไม่สนับสนุนเลือกนายกฯคนนอก-ชี้ส่ง"ชัชชาติ"ชิงเจ้าตัวต้องยินยอม

“หมอชลน่าน”ไม่สนับสนุนเลือกนายกฯคนนอก-ชี้เสียระบบทำลายตัวเอง รับหากส่ง “ชัชชาติ” ชิงเก้าอี้นายกกฯเจ้าตัวต้องยิมยอม ลาออกจากผู้ว่าฯ กทม. ลั่นเก็บคนดีคนเก่งไว้ก่อนรอเวลาจำเป็น

นพ..ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นในฐานะฝ่ายค้านก็คงต้องเสนอรายชื่อ ไม่เช่นนั้นประชาชนอาจเกิดข้อสงสัยและไม่เข้าใจได้ ก่อนย้ำว่าจะต้องเอาจากบัญชีเดิมก่อน ซึ่งที่มีอยู่ตอนนี้คือ นายชัยเกษม นิติศิริ และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่สิ่งสำคัญเจ้าตัวจะต้องยิมยอมตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ด้วย
 

นพ.ชลน่าน ได้อธิบายถึงกลไกการเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก ซึ่งกรณีนี้ต้องเลือกจากในบัญชีเดิมไม่ได้ และต้องมีผู้เสนอให้รัฐสภายิมยอมผ่าน 2 ใน 3 เสียงทั้งหมดว่ายินยอมหรือไม่ ถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้คือการเสนอชื่อ แต่หากสุดท้ายได้รับเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาก็เป็นอันว่าตกไป 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากต้องโหวตนายกฯคนนอก พรรคเพื่อไทยชื่อในนามพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เบื้องต้นทางพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงประเด็นนี้ แต่ตามความเห็นส่วนตัวนั้นไม่สนับสนุน เพราะจะทำให้เสียระบบ และทำลายตัวเอง สำหรับความเป็นไปได้ในการเสนอชื่อนายชัชชาติ ซึ่ง นอกจากเจ้าตัวจะต้องยินยอมแล้วจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ซึ่งต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก่อนเท่านั้น 

“ท่านจะลาออกไหมล่ะ และประชาชนคน กทม. จะยอมไหม ให้ท่านแข็งแกร่งสัก 4 ปี และอีก 4 ปีค่อยมาดูกัน ให้ประชาธิปไตยได้เบ่งบานเต็มที่ เราต้องเก็บคนดีๆ คนเก่งๆไว้บ้าง อย่าเอาเขามาชนในภาวะที่อาจต้องเจ็บตัว มันไม่คุ้ม ยกเว้นหากเกิดความจำเป็นเท่านั้น” นพ.ชลน่าน กล่าว