เด็กเพื่อไทยบี้ “บิ๊กตู่” เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหน็บถ้าไม่มี “เอเปค” คงไม่ทำ

เด็กเพื่อไทยบี้ “บิ๊กตู่” เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหน็บถ้าไม่มี “เอเปค” คงไม่ทำ

เด็กเพื่อไทย ไล่บี้ “ประยุทธ์” ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยทันที เหน็บถ้าไม่มีประชุม “เอเปค” คิดจะเลิกหรือไม่ ชี้ควรเห็นประชาชนเป็นศูนย์กลาง แต่กลับยึดภาพลักษณ์รัฐบาลเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2565 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเตรียมยกเลิกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินฯ ในวันที่ 1 ต.ค. 2565 ว่า รัฐบาลพยายามหลบหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มาโดยตลอด การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น คงเป็นการเพื่อคุมคนมากกว่าคุมโรค เป็นการยึดความมั่นคงของรัฐบาลก่อนความปลอดภัยของประชาชนหรือไม่ 

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคจะจัดขึ้นในเดือน พ.ย. 2565 เลยเตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หากไม่มีการประชุมเอเปคจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ ประชาชนเรียกร้องให้มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่อนคลาย แต่รัฐบาลไม่ยกเลิก มีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในทางการเมืองเพื่อจํากัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน เพื่อปราบม็อบนักศึกษา ม็อบเกษตรกร ม็อบชาวบ้านที่เดือดร้อนจากโครงการต่าง ๆ ของรัฐ แต่พอจะจัดประชุมเอเปคอาจถูกกดดันจากประเทศต่าง ๆ ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม

นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า เพราะการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คือการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นสิ่งที่ประเทศต่าง ๆ ไม่สบายใจ ทั้งนี้ ไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเลื่อนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปเป็นวันที่ 1 ต.ค. 2565 รัฐบาลควรยกเลิกทันที แทนที่รัฐบาลจะเห็นประชาชนเป็นศูนย์กลาง กลับยึดหน้าตาและภาพลักษณ์ของรัฐบาลเป็นสำคัญ การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้นาน ๆ ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างสับสน การจัดโครงสร้างองค์กรที่ใช้อำนาจตามกฎหมายขาดความชัดเจน ขาดบูรณภาพและสร้างความสับสนต่อประชาชนเป็นอย่างมากคุณภาพชีวิตของคนไทยภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ รัฐบาลสะดวก ประชาชนสะดุด รัฐบาลมั่นคง แต่ประชาชนถูกลิดรอนสิทธิ รัฐบาลจึงควรต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทันที