“อนุทิน” เผย จ่อให้ ”โควิด” เป็นโรคเฝ้าระวัง ลุ้น “นายกฯ” เลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

“อนุทิน” เผย จ่อให้ ”โควิด” เป็นโรคเฝ้าระวัง ลุ้น “นายกฯ” เลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

“อนุทิน” เผย “ศบค.” จ่อลดระดับ “โควิด-19” เป็นโรคเฝ้าระวัง เข้าข่ายเหมือนโรคทั่วไป ชี้ ถ้ายกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” สอดคล้องสถานการณ์ โยนเป็นอำนาจ “นายกฯ” ระบุ หากยุบ “ศบค.” แล้ว “กรมควบคุมโรค” รับไม้ต่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค. ถึงกรณีเตรียมลดระดับโควิด-19 จากโรคติดต่อร้ายแรง มาเป็นโรคเฝ้าระวัง 1ต.ค.นี้ ว่า การจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นตนยังไม่ทราบ เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี หากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ต้องเตรียมตัวอย่างเต็มที่ โดยในที่ประชุม ศบค.วันเดียวกันนี้ จะพิจารณาลดระดับโรคโควิด-19 เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ถ้าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินจริง ก็สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่จะประกาศใช้ ก็สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คือมีวัคซีน ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ การเสียชีวิตเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อต่ำกว่าเกณฑ์ ถือว่าเข้าข่ายเหมือนโรคอื่นทั่วไป 

นายอนุทิน กล่าวว่า แสดงว่าเราสามารถควบคุมโควิด-19 ได้ เมื่อทุกอย่างผ่อนคลายก็ต้องเปิดเสรีให้ได้ทุกประเด็น ขณะเดียวกันทุกคนก็ต้องช่วยกันระมัดระวังให้ตัวเองปลอดภัยจากโรคระบาด ทั้งนี้ หากยุบ ศบค.แล้วสถานการณ์ควบคุมได้ คนดูแลรับผิดชอบก็จะเป็นกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และระบบสาธารณสุขไทยจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เพราะที่ผ่านมาถือว่าไม่ปกติ ต้องบูรณาการงานทุกภาคส่วน เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็ต้องกลับมาทำหน้าที่ตามกฎหมายและหน้าที่ที่มีอยู่