"ส.ส.เพื่อไทย" ติดใจ กมธ.ไม่หั่นงบซ่อมทาง "จ.บุรีรัมย์"

"ส.ส.เพื่อไทย" ติดใจ กมธ.ไม่หั่นงบซ่อมทาง "จ.บุรีรัมย์"

"พัฒนา" ติดใจ กมธ.ฯ ไม่ยอมหั่นงบซ่อมทาง บุรีรัมย์ ซัดไม่ควรจัดงบตามฐานเสียงการเมือง ด้าน "มัลลิกา" แจง กมธ.ไม่ชำนาญด้านวิศวกรรม

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ วาระพิจารณารร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ได้เริ่มขึ้นเวลา 09.30 น. โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณามาตรา 15 ของกระทรวงคมนาคมต่อเนื่อง 

 

 

          ทั้งนี้ก่อนการลงมติวาระสอง นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายขอให้ปรับลดงบประมาณลง 20% เพราะกมธ.ปรับลดงบไม่เป็นธรรม เนื่องจากไม่ยอมปรับลดงบประมาณของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ในพื้นที่ของจังหวัดบุรีรัมย์

 

 

          "เป็นไปได้อย่างไรงบประมาณ 5,000 -6,000 ล้านบาทมากเกินไป การได้รับจัดสรรงบประมาณ ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณการจราจรและการเก็บภาษี ซึ่งก็ไม่ได้มากกว่าจังหวัดอื่น แต่ทำไมกมธ.ไม่ปรับลด อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตของกมธ.ระบุไว้ว่า ไม่ควรจัดสรรงบประมาณโดยยึดโยงพื้นที่ฐานเสียงทางการเมือง” นายพัฒนา กล่าว 

 

          ทั้งนี้นางมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย ฐานะกมธ.เสียงข้างมาก ชี้แจงว่า ที่บอกว่าทำถนนกระจุกตัว กรมทางหลวงมีความรับผิดชอบในระยะทางกว่า 5หมื่นกิโลเมตร ครอบคลุมทั้งประเทศ ดังนั้นการพิจารณาต้องเป็นไปตามความต้องการและเหมาะสม ว่า ตรงไหนที่ลำบาก ประชากรใช้มาก ทั้งนี้ การพิจารณา ขึ้นอยู่บนหลักวิศวกรรม ความปลอดภัย และเกลี่ยเท่าที่กมธ.ได้ดู ที่บอกว่าไม่ได้ตัดนั้น กมธ. บางครั้งไม่มีความรู้ ความชำนาญที่เกี่ยวกับวิศวกรรมอย่างดี การทำงานของกมธ. มีความตั้งใจและทำงานให้เต็มที่ 

 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นางมัลลิกาชี้แจงเสร็จ นายพัฒนา ได้ซักถามย้ำถึงเหตุผลที่ไม่ตัดงบประมาณของจังหวัดบุรีรัมย์ ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า การซักถามนั้นวนไปวนมาหากติดใจขอให้โหวต ก่อนจะเรียกให้สมาชิกลงมติโดยที่ประชุมเสีงขางมากเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมากที่แก้ไข โดยจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงคมนาคม 5.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งปรับลดจากวงเงินที่เสนอขอจำนวน 5.8หมื่นล้านบาท.