เบื้องหลังประกาศสกัด ครม.เอาเปรียบเลือกตั้ง กกต.ส่งปี 63 สำนักนายกฯเพิ่งลง

เบื้องหลังประกาศสกัด ครม.เอาเปรียบเลือกตั้ง กกต.ส่งปี 63 สำนักนายกฯเพิ่งลง

เผยเบื้องหลัง! ราชกิจจานุเบกษาแพร่ประกาศสกัด ครม.ใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบ ช่วงหมดวาระ-ยุบสภา กกต.ส่งไปตั้งแต่ปี 63 แต่สำนักนายกฯเพิ่งนำระเบียบไปประกาศ

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 16 ส.ค. 2565 เป็นต้นมา โดยสาระสำคัญของระเบียบดังกล่าวคือการกำหนดเงื่อนไขการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ ระหว่างที่อายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาเพื่อให้เกิดความเสมอภาค และโอกาสทัดเทียมในการเลือกตั้ง โดยมีสาระสำคัญ 6 ข้อ ไม่ให้ ครม.ระหว่างรักษาการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ ที่มีผลต่อการเลือกตั้งนั้น

อ่านข่าว: สัญญาณ กกต.7 ข้อ เปิดเกมเลือกตั้ง สกัด ครม.ใช้ "อำนาจรัฐ" เอาเปรียบ

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน กกต.เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ระเบียบนี้สำนักงาน กกต.ดำเนินการเสร็จ ประธาน กกต.ขณะนั้นลงนาม และส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาตั้งแต่ปี 2563 แล้ว แต่ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันว่าทำไมสำนักนายกรัฐมนตรีถึงเพิ่งนำระเบียบดังกล่าวมาประกาศเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา

มีรายงานข่าวจากสำนักงาน กกต.แจ้งว่า ระเบียบเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยมีการบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2551 แล้ว แต่เนื่องจากมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 จึงมีการยกร่างระเบียบขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกัน แต่น่าสังเกตว่าระเบียบฉบับใหม่ ประธาน กกต.ลงนามตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 2563 แล้ว แต่ทำไมสำนักนายกรัฐมนตรีถึงมีการนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 15 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา พร้อมกับมีการโยงกระแสข่าวว่า อาจมีการยุบสภาในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากปัญหาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

มีรายงานอีกว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 สำนักงาน กกต.จัดประชุมผู้อำนวยการเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัด ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะครบวาระตามกำหนดในรัฐธรรมนูญเดือน มี.ค. 2566