“อนุทิน” ยันภท.ไม่ร่วมเกมสภาล่ม ปัดตอบปม8ปี-ยุบสภา ลั่นหนุนนายกฯครบเทอม

“อนุทิน” ยันภท.ไม่ร่วมเกมสภาล่ม ปัดตอบปม8ปี-ยุบสภา ลั่นหนุนนายกฯครบเทอม

“อนุทิน” ยันไม่ต้องกำชับลูกพรรคประชุมร่วมรัฐสภา เหตุไม่ร่วมเกมประชุมล่ม ปัดตอบปมนายกฯ 8 ปี ให้เป็นเรื่องศาลฯตีความ พร้อมยืนยันหนุน "ประยุทธ์-รัฐบาล" ครบเทอมไม่ได้ยินข่าวยุบสภา ลั่นพร้อมเลือกตั้งทุกวัน

ที่ลานพระอาทิตย์ จ.กระบี่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่ต้องกำชับส.ส. ให้เข้าร่วมประชุม เพราะเราไปกันครบอยู่แล้ว ถ้าจะโหวตก็โหวตตามกรรมาธิการ (กมธ.)

 เมื่อถามว่า ถ้าสภาใช้การเมืองปั่นป่วนเหมือนช่วงที่ผ่านมา คิดว่าจะโหวตได้ทันหรือไม่ เพราะเป็นวันสุดท้ายเเล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับส.ส. และ ส.ว. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเชื่อขนมกินได้เลย ว่าเรารักษาระบอบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาเราก็แสดงจุดยืนด้วยกันเข้าร่วมประชุมทุกครั้ง และแสดงตนทุกครั้ง ซึ่งตนก็อยู่ในที่ประชุมด้วย

เมื่อถามว่า กังวลประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะไม่ใช่เรื่องของตน และเราก็สนับสนุนนายกฯ ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาล สนับสนุนทุกวิถีทางให้ท่านนำพาสภาไปจนครบเทอม

ส่วนการตีความก็เป็นเรื่องของกฎหมายและศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่อนาคตทางการเมืองของนายกฯ ถ้าจะมารณรงค์แข่งขันหาเสียงเลือกตั้ง ท่านสังกัดพรรคไหนก็ต้องเชียร์พรรคนั้น และพรรคนั้นก็คือคู่แข่งขัน เราก็แข่งขันกันตามกติกา

ส่วนกระแสข่าวจะมีการยุบสภาเร็วๆ นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็นี่ไงเราจึงมากระบี่ในวันนี้ มาเปิดตัวผู้สมัคร เดี๋ยวก็ไปพังงา ถ้าเกิดยุบสภาเร็วๆนี้ก็ต้องเดินทางเยอะแยะไปหมด เราเตรียมการไว้หมดเเล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้ยินกระแสข่าวแต่ก็เตรียมพร้อมอยู่แล้ว การทำการเมืองปีสุดท้าย พรรคที่มีการบริหารจัดการที่ดีก็ต้องเตรียมการเลือกตั้ง เพราะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ายุบสภาเดือนนี้ พรรคภูมิใจไทยพร้อมเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “พูดมาตั้ง 3 ปีแล้ว ว่าพร้อมทุกวัน”