โมเดล “ภูมิใจไทย” ยกจังหวัด ฟื้นการเมือง “ระบอบบ้านใหญ่”

โมเดล “ภูมิใจไทย” ยกจังหวัด ฟื้นการเมือง “ระบอบบ้านใหญ่”

เที่ยวนี้ "ภูมิใจไทย" ฮึกเหิมในพลังบ้านใหญ่ และกลยุทธ์ขยายพื้นที่ ดูดหลายตระกูลนักธุรกิจการเมืองเข้ามาผนึก ฟื้นระบอบบ้านใหญ่ศูนย์รวมนักเลือกตั้งสายพันธุ์โบราณ เพื่ออัพเกรดขึ้นไปชิงเก้าอี้นายกฯ กับ "เพื่อไทย"

     “คราวนี้ 3 กระทรวง คราวหน้าขอ 6 กระทรวง เลือกมาเยอะๆ พี่น้องไม่ต้องเกรงใจ ถ้าจะเป็นนายกฯ ก็ต้องเป็น..”

     อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศบนเวทีปราศรัย ที่ลานตากพืช สำนักงานขนส่ง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2565 ในการเปิดตัว นรินทร์ คลังผา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี เขต 3 ซึ่งนรินทร์ เป็นลูกชาย อำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี ที่ได้ฉายา บ้านใหญ่โคกสำโรง

     จะว่าไปแล้ว เสี่ยหนูเริ่มมีความมั่นใจในเรื่องการจะเป็นผู้นำประเทศสมัยหน้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพรรคภูมิใจไทย ได้รวบรวมนักเลือกตั้งสายพันธุ์บ้านใหญ่เข้ามาอยู่ใต้ร่มธงสีน้ำเงินเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

“บ้านใหญ่ลพบุรี”

     โซนที่ราบลุ่มเจ้าพระยา-ป่าสัก “อนุทิน” ได้จัดทัพบ้านใหญ่ไว้พร้อมสรรพ ไล่มาตั้งแต่อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี นครนายก และปราจีนบุรี

     สำหรับเมืองลพบุรี มัลลิการ์ จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี เขต 1 อยู่กับภูมิใจไทย มาตั้งแต่สมัยพี่ชาย-สุบรรณ จิระพันธุ์วานิช อดีตนายก อบจ.ลพบุรียังรับบทแม่ทัพสีน้ำเงินให้เนวิน ชิดชอบ หลังสุบรรณถูกยิงเสียชีวิต ก็ยังมี อรพิน จิระพันธุ์วาณิช เป็นนายก อบจ.ลพบุรี โดยตระกูลจิระพันธุ์วานิช ทำงานกับบ้านใหญ่ลพบุรีอีกหลังคือ ตระกูลสละชีพ สมัยที่แล้ว ภูมิใจไทย มี ส.ส. 2 คน คือ มัลลิกา จิระพันธุ์วานิช เขต 2 และเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ เขต 4

     ส่วนอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี 4 สมัย ครั้งที่แล้วสวมเสื้อพลังประชารัฐ พ่ายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม แค่พันกว่าแต้ม ครั้งหน้าจึงส่งลูกชาย นรินทร์ คลังผา นายก อบต.วังเพลิง ลงสนาม ทวงแชมป์คืน

     ส่วน ประทวน สุทธิอำนวยเดช ส.ส.ลพบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก จำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี มีแนวโน้มจะย้ายมาภูมิใจไทย เพราะสองบ้านใหญ่เมืองละโว้คือ จิระพันธุ์วานิช กับสละชีพ เป็นพันธมิตรการเมืองกัน
 

 “บ้านใหญ่นครปฐม”

     ที่มาแรงในช่วงต้นสัปดาห์นี้ มีข่าวบ้านใหญ่นครปฐมจะย้ายมาร่วมงานกับ “อนุทิน” ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ล่าสุด เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ว่า วันนี้ยังอยู่ร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา แต่การเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นเรื่องของอนาคต ไม่ขอตอบว่าจะอยู่ต่อหรือไม่

     ย้อนไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2561 ที่บ้านสะสมทรัพย์ ริมถนนมาลัยแมน นครปฐม สมัยที่ไชยา สะสมทรัพย์ ยังมีชีวิตอยู่ เปิดบ้านจัดงานวันเกิด โดยอนุทิน ชาญวีรกูล และสรอรรถ กลิ่นประทุม ได้ไปร่วมอวยพรด้วย

     ตอนนั้น ก็มีข่าวใหญ่ตระกูลสะสมทรัพย์ จะทิ้งเพื่อไทยไปอยู่ภูมิใจไทย แต่เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปกติ บ้านใหญ่นครปฐมถูกดึง ถูกรั้งทั้งจากพี่น้อง 3 ป. และพรรคเพื่อไทย สุดท้ายจึงไปจอดป้ายที่พรรคชาติไทยพัฒนา 

     มีข้อน่าสังเกต วันที่ 24 ก.ค.2565 เนวิน ชิดชอบ นำทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปเตะอุ่นเครื่องกับทีมนครปฐม ยูไนเต็ด ทีมในไทยลีก 2 ของตระกูลสะสมทรัพย์

     เป็นที่รู้กันในวงการลูกหนัง ถ้าทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปอุ่นเครื่องกับทีมสโมสรใด ย่อมหมายถึงความเป็นพันธมิตรทางการเมืองด้วย

     เหนืออื่นใด พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม เขต 2 นับถือเป็นพี่เป็นน้องกับเนวินมานานหลายสิบปีแล้ว โอกาสที่บ้านใหญ่นครปฐมจะไปอยู่ใต้ร่มธงสีน้ำเงินจึงมีความเป็นไปได้สูง

2 ตระกูลการเมืองพิจิตร

     ก่อนหน้านี้ พรรคภูมิใจไทยเพิ่งชิงเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พิจิตร ครบ 3 เขต ผนึก 2 บ้านใหญ่ ทั้ง “ภัทรประสิทธิ์”และ “ขจรประศาสน์” ท้าชิงแชมป์จากพลังประชารัฐ ที่กวาดที่นั่งยกจังหวัด เมื่อการเลือกตั้งปี 2562

     โดยวางตัว “ภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์” ลงพิจิตร เขต 1 “วินัย ภัทรประสิทธิ์” ลงเขต 2 และ ลูกยอด “ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์” ลูกชาย “พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์” ลงเขต 3 

     พร้อมเงื่อนไขที่ว่า “ยกจังหวัด” มีโควตา 1 เก้าอี้รัฐมนตรี ที่เสี่ยโอ๋ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาฯพรรคภูมิใจไทย เคยประกาศโมเดลนี้ บนเวทีเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ ซึ่งเสี่ยหนูรับประกันที่พิจิตรเช่นกันว่า “แน่นอนอยู่แล้ว ใครทำผลงานก็ต้องได้รับการตอบสนองที่ดี” 

“นักธุรกิจการเมือง”ไหลเข้า

     นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักธุรกิจการเมือง 3 ใน 4 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ที่เพิ่งหักมติพรรคโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ในศึกซักฟอกที่ผ่านมา ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก ณัฏฐพล จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ กำลังถูกจับตาว่าจะย้ายไปสังกัดภูมิใจไทย

     เสี่ยอู๊ด ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.เขต 6 อุบลฯ เป็นเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ขนส่ง การเกษตร และพลังงาน ในนาม ส.เขมราฐ อาณาจักรธุรกิจของตระกูลโควสุรัตน์ ที่มีฐานอยู่ใน อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ

     ขณะที่บ้านใหญ่เมืองช้าง คือ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ หรือ เซี้ย สินอุดม ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 พลังประชารัฐ ก่อนจะย้ายไปเศรษฐกิจไทย และน่าจะจอดป้ายที่ค่ายบุรีรัมย์ เสี่ยเซี้ย เป็นเจ้าของบริษัท สินอุดมสุรินทร์-1990 จำกัด และเคยเป็นรองนายก อบจ.สุรินทร์ ปี 2551-2555

     ส่วนตระกูลทวีเกื้อกูลกิจ หรือลิ้มชัยเซ้ง เอเย่นต์ขายเหล้า และเครื่องดื่ม ทำมาค้าขายใน จ.ตากมานาน แต่เพิ่งมาโลดแล่นในยุทธจักรการเมืองระดับชาติ เมื่อส่งลูกชาย ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ สมัคร ส.ส.ในสีเสื้อไทยรักไทย

     คนในพรรคเศรษฐกิจไทย รู้กันว่า 3 ส.ส.เตรียมจะย้ายค่าย เพราะอยู่ร่วมกันไม่ได้ จึงทางใครทางมัน

     เที่ยวนี้ ภูมิใจไทยฮึกเหิมในพลังบ้านใหญ่ และกลยุทธ์ขยายพื้นที่ ดูดหลายตระกูลนักธุรกิจการเมืองเข้ามาผนึก ฟื้นระบอบบ้านใหญ่ศูนย์รวมนักเลือกตั้งสายพันธุ์โบราณ เพื่ออัพเกรดขึ้นไปชิงเก้าอี้นายกฯกับเพื่อไทย