"โฆษกกลาโหม" พร้อมคุมเข้มชายแดน คัดกรองบุคคล รับมือฝีดาษลิง

"โฆษกกลาโหม" พร้อมคุมเข้มชายแดน คัดกรองบุคคล รับมือฝีดาษลิง

โฆษกกลาโหม เผย พร้อมฟื้นโรงพยาบาลสนาม-ศูนย์คัดกรองผู้ป่วยโควิด19 หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ระบุ พื้นที่ชายแดนยังคุมเข้ม คัดกรองบุคคลต้องสงสัยรับมือฝีดาษลิง

        พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์วันหยุดยาวสัปดาห์นี้ กระทรวงกลาโหม ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด ทั้งเรื่องการคัดกรอง การนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา และหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทางทหารพร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับ เพราะเคยรับมือกับโควิด19 มาก่อน ทุกวันนี้ไม่ได้หยุดทำการทั้งหมด สิ่งไหนที่เตรียมความพร้อมได้ เช่นระบบการขนส่งผู้ป่วย โรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ตรวจคัดกรองที่มีอยู่ ก็พร้อมที่จะทำงาน โดยประสานกับกระทรวงสาธารสุขอย่างใกล้ชิด รวมทั้งยังคงสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่อาจมาพร้อมสิ่งผิดกฎหมาย และยาเสพติด

 

        โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวด้วยว่าสำหรับโรคฝีดาษลิงนั้น ทางกองกำลังป้องกันชายแดน ได้ประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน ในเรื่องการกวดขันบุคคลที่ผ่านเข้าออกที่ต้องสงสัยและเฝ้าระวัง เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลป้องกันโรคฝีดาษลิงไม่ให้เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย โดยทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทำงานตามแนวชายแดนอย่างเต็มที่เหมือนเดิม จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในมาตรการการป้องกันตามแนวชายแดน   หากพบผู้ต้องสงสัยจะประสานข้อมูลกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด.