ยลโฉมที่ดิน 4 แปลง! ป.ป.ช.ฟัน “กนกวรรณ” คดีที่ 2 ออกโฉนดโดยมิชอบ

ยลโฉมที่ดิน 4 แปลง! ป.ป.ช.ฟัน “กนกวรรณ” คดีที่ 2 ออกโฉนดโดยมิชอบ

ยลโฉมที่ดิน 4 แปลง ติดเจดีย์อ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้อง “กนกวรรณ” โดน ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีที่ 2 ออกโฉนดโดยมิชอบ

กนกวรรณ วิลาวัลย์” รมช.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ยังคงวนเวียนอยู่กับข้อกล่าวหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐออกโฉนดโดยมิชอบ

ก่อนหน้านี้ นางกนกวรรณ โดนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดร่วมกับนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ผู้เป็นบิดา กับพวกที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กรณีสนับสนุนการออกโฉนดโดยมิชอบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี.

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล นางกนกวัลย์ เป็นคดีที่ 2 กรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันออกโฉนดที่ดินอีก 4 แปลงในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี รุกล้ำพื้นที่อุทยานชาติเขาใหญ่โดยมิชอบเช่นกัน

 

สำนักข่าวอิศรา รายงานอ้างแหล่งข่าวจาก ป.ป.ช. ระบุว่า โฉนดที่ดิน 4 แปลง เลขที่ 41576, 41577,41578 , 41579 ตั้งอยู่ที่ ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบข้อมูลจากกรมที่ดิน พบว่า โฉนดที่ดินทั้ง 4 แปลงดังกล่าว ตั้งอยู่บริเวณ เจดีย์ อ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้อง

 

โฉนดเลขที่ 41576 เนื้อที่ 0 ไร่ 2 งาน 3.6 ตารางวา

ยลโฉมที่ดิน 4 แปลง! ป.ป.ช.ฟัน “กนกวรรณ” คดีที่ 2 ออกโฉนดโดยมิชอบ

โฉนดเลขที่ 41577 เนื้อที่ 0 ไร่ 2 งาน 54.1 ตารางวา

ยลโฉมที่ดิน 4 แปลง! ป.ป.ช.ฟัน “กนกวรรณ” คดีที่ 2 ออกโฉนดโดยมิชอบ

โฉนดเลขที่ 41578 เนื้อที่ 10 ไร่ 1 งาน 5.8 ตารางวา

ยลโฉมที่ดิน 4 แปลง! ป.ป.ช.ฟัน “กนกวรรณ” คดีที่ 2 ออกโฉนดโดยมิชอบ

ส่วนโฉนดเลขที่ 41579 ยังตรวจสอบไม่พบรายละเอียด อย่างไรก็ดีโฉนดแปลงดังกล่าว ป.ป.ช. มีความเห็นว่า เป็นการครอบครองทำประโยชน์มาตั้งแต่ก่อนประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับ จึงไม่เป็นการกระทำผิดตามข้อกล่าวหา ให้ข้อกล่าวหาตกไป

อย่างไรก็ดี การชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. เป็นเพียงกระบวนการขั้นต้น ผู้ถูกกล่าวหาทุกรายจึงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ และยังมีสิทธิ์ต่อสู้คดีในชั้นอัยการ และชั้นศาลต่อไป

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาคดีของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี เพิ่มอีกหนึ่งคดี หลังจากถูกชี้มูลความผิดพร้อมกับนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบิดาไปก่อนหน้านี้

โดยคดีใหม่นี้ เป็นกรณีถูกกล่าวหาร่วมกันดำเนินการออกโฉนดที่ดิน ตำบลเนินหอม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 4 แปลง รุกล้ำพื้นที่อุทยานชาติเขาใหญ่ และที่หลวงหวงห้ามของรัฐ โดยมิชอบด้วยกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ในการชี้มูลความผิดคดีนี้ของนางกนกวรรณ จะแบ่งออกเป็น 2 คดี คือ

  • คดีทางอาญาจะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2  
  • คดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทางคณะกรรมการป.ป.ช.จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย 

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ส่วนคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขต จ.ปราจีนบุรี ก่อนหน้านี้ของนางกนกวรรณ ยังอยู่ในขั้นตอนของอัยการ ในการดำเนินการสั่งฟ้อง หากยื่นฟ้องต่อศาลแล้วและศาลประทับรับฟ้องก็ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที ขณะที่คดีของนักการเมืองอื่นๆ ที่บุกรุกพื้นที่ป่า กำลังเร่งพิจารณาคาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้จะมีคดีใหญ่ที่สามารถลงมติชี้มูลได้