"วิปรัฐบาล" เคาะ2แนวทางคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ "ชินวรณ์"เชื่อกกต.ยันสูตรหาร100

"วิปรัฐบาล" เคาะ2แนวทางคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ "ชินวรณ์"เชื่อกกต.ยันสูตรหาร100

วิปรัฐบาล เคาะ 2 แนวทาง โยนกกต.ตีกลับสูตรส.ส.-เสนอสภาแก้มาตรา23 พร้อมเชื่อกกต.ยืนยัน "ส.ส.บัญชีรายชื่อ" หาร100ตามร่างเดิม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติ แก้ไขมาตรา23 เรื่องสูตรคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก หาร100เป็นหาร500 และจะมีการพิจารณาต่อในวันพรุ่งนี้(26 ก.ค.) 

โดยมีมติดำเนินการ 2 แนวทาง คือ แนวทางแรก เห็นควรดำเนินการตามข้อบังคับ พิจารณาวาระ2 เรียงตามลำดับมาตราจนจบ ถ้ามีประเด็นอะไรที่ไม่ชอบขัดหรือแย้งตามรัฐธรรมนูญ ต้องให้รัฐสภาเสนอขอความเห็นไปยัง กรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา132 ต่อไป ซึ่งหาก กกต. จะยืนยันอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับ กกต.

แต่ส่วนตัวเชื่อว่า กกต. จะยืนยันกลับมา หาร100 ตามที่เสนอร่างตั้งแต่ต้น

แนวทางที่2 หากที่ประชุม รัฐสภาเห็นควรให้แก้ไข มาตราอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรา23 หรือมีแนวทางใด เป็นอำนาจของที่ประชุมจะพิจารณา

ทั้งนี้ หาก กกต. ชี้ว่า การแก้ไขของรัฐสภาที่ให้ใช้สูตรคำนวณ หารด้วย 500 ไม่ขัดและเดินหน้าต่อไป เชื่อว่าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะผูกพันทุกองค์กร