กกต.พ่ายอีก! ศาล ปค.ชี้คำสั่งเบรก “เฮียเล้า” ลงสมัคร ส.ก.ทำโดยมิชอบ

กกต.พ่ายอีก! ศาล ปค.ชี้คำสั่งเบรก “เฮียเล้า” ลงสมัคร ส.ก.ทำโดยมิชอบ

กกต.พ่ายอีก! ศาลปกครองพิพากษาชี้คำสั่ง กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปมไม่ประกาศให้ “เฮียเล้า พีรพล” จาก “ก้าวไกล” เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท รอ กกต.อุทธรณ์ใน 30 วัน ลั่นได้รับความเสียหาย-เสียชื่อเสียง เล็งฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อ

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาใน คดีหมายเลขดำที่ 825/2565 ระหว่าง นายพีรพล กนกวลัย หรือ “เฮียเล้า” ส.ก.เขตพญาไท พรรคก้าวไกล ผู้ฟ้องคดี กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวกรวม 4 คน เป็นผู้ถูกฟ้องคดี กรณีไม่รับสมัครเป็นผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ก.เขตพญาไท โดยอ้างว่าผู้ฟ้องคดีเป็นเจ้าของหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ชื่อ “สื่อธรรมชาติ” จึงมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 นั้น

นายพีรพล เดินทางมาศาล โดยให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าฟังการอ่านคำพิพากษาว่า ศาลปกครองเห็นว่า คำสั่งของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ที่ไม่ประกาศรับสมัครตนให้เป็นผู้สมัคร และคำสั่งของ กกต.ที่รับรองมติของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครดังกล่าวนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้คำสั่งทั้ง 2 คำสั่งไม่มีผล ทั้งนี้หาก กกต.จะมีการอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว ก็จะต้องทำการอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

เมื่อถามว่าจะมีการดำเนินการเรียกค่าเสียหายจาก กกต.หลังจากนี้อย่างไร นายพีรพล กล่าวว่า ยังต้องรอว่า กกต.จะอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ หาก กกต.อุทธรณ์จะยังไม่ถือว่าคดีถึงที่สุด เราจะยังเรียกค่าเสียหายไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าศาลปกครองสูงสุดจะพิจารณาว่าอย่างไร แต่ยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นตนได้รับความเสียหายและเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เพราะศาลปกครองได้ให้สิทธิทุเลาคำสั่ง กกต. ให้ตนมีสิทธิเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. แต่ทาง กกต.กลับมีการติดประกาสรับสมัครตนเป็นผู้สมัครในวันที่ 13 พ.ค. ทำให้ตนมีเวลาหาเสียงเพียงแค่ 8 วันเท่านั้น ถือเป็นการเสียสิทธิและเสียชื่อเสียงอย่างมาก ดังนั้นก็จะต้องพิจารณากันต่อว่าหาก กกต.มีการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดก็จะต้องมีการพิจารณาว่าตนได้รับความเสียหายอย่างไร และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป