11 ก.ค.ศาล ปค.นัดครั้งแรกคดี “เฮียเล้า” ก้าวไกลฟ้อง กกต.ปมถอนสิทธิลง ส.ก.

11 ก.ค.ศาล ปค.นัดครั้งแรกคดี “เฮียเล้า” ก้าวไกลฟ้อง กกต.ปมถอนสิทธิลง ส.ก.

11 ก.ค. 65 ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีครั้งแรก “เฮียเล้า” จากพรรคก้าวไกล ฟ้อง “กกต.” ปมเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 11 ก.ค. 2565 ศาลปกครองกลางนัดพิจารณาคดีครั้งแรก คดีหมายเลขดำที่ 825/2565 ระหว่างนายพีรพล กนกวลัย (เฮียเล้า) ส.ก.พรรคก้าวไกล เป็นผู้ฟ้องคดี กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวกรวม 4 ราย เป็นผู้ถูกฟ้องคดี กรณีเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.ของนายพีรพล โดยอ้างว่าเคยถือหุ้นสื่อ

กรณีนี้คณะกรรมการ กกต.กับพวกรวม 4 ราย โดนฟ้องว่า กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีคำสั่งลงวันที่ 21 เม.ย. 2565 แจ้งไม่รับสมัครนายพีรพล เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. โดยอ้างว่าเป็นเจ้าของหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ชื่อ “สื่อธรรมชาติ” จึงมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50 (3) แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เป็นเหตุให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

อย่างไรก็ดีกรณีนี้ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2565 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาคำสั่งของ กกต. ให้นายพีรพลสามารถหาเสียงและลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.ได้ จนสุดท้ายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2565 นายพีรพล ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ก.เขตพญาไท

นายพีรพล เคยชี้แจงกรณีนี้ว่า เคยเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวจริง แต่ได้ยุติการตีพิมพ์ไปตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้สถานการณ์เป็นผู้จดแจ้งการพิมพ์สิ้นสุดลงตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2484 ตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา โดยไม่ต้องไปแจ้งถอนรายชื่อ โดยก่อนหน้านี้เคยชี้แจงกับ กกต.ไปแล้ว และยื่นเรื่องอุทธรณ์กับ กกต.ไปแล้วด้วย แต่ กกต.ยังคงมติดังกล่าว จึงต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง