“ก้าวไกล” ขู่ฟ้อง ม.157 กกต.ไม่ประกาศชื่อ “เฮียเล้า” ลง ส.ก.ตามคำสั่งศาล ปค.

“ก้าวไกล” ขู่ กกต.รีบทำตามคำสั่งทุเลาของ “ศาลปกครอง” ประกาศชื่อ-เบอร์ “เฮียเล้า” เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท ขีดเส้นถึง 12 พ.ค. ถ้าไม่ทำ เตรียมเจอฟ้อง ม.157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบแน่

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2565 ที่ศาลปกครองกลาง ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพีรพล กนกวลัย หรือ “เฮียเล้า” ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตพญาไท มาฟังการไต่สวนของศาลปกครองนัดแรก กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่ประชาสัมพันธ์ชื่อ และเบอร์ของนายพีรพล หน้าหน่วยเลือกตั้ง ทั้งที่ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาแล้ว

นายชัยธวัช กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากการที่ศาลปกครองได้มีคำสั่งทุเลาการประกาศไม่รับสมัครนายพีรพล กนกวลัย ในฐานะผู้สมัคร ส.ก. เบอร์ 7 เขต พญาไท พรรคก้าวไกล ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. แต่ปรากฏว่า ทางผู้อำนวยการเลือกการตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร กลับไม่มีการดำเนินการใดใดตามคำสั่งทุเลาของศาลปกครอง อาทิ กรณีไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครของพีรพลหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไท ซึ่งยังปรากฏติดอยู่ว่า กกต.ไม่รับสมัคร จึงมายื่นคำร้องนำมาสู่การไต่สวนในวันนี้ 

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ในการไต่สวนทางตัวแทนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครอ้างว่า สาเหตุที่ไม่ได้ดำเนินการเพราะ ไม่มีกฎหมาย ไม่มีระเบียบรวมไปถึงไม่มีแบบฟอร์มให้ดำเนินการตามคำสั่งทุเลาของศาลปกครอง และได้อ้างเพิ่มเติมว่า ตอนนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้อุทธรณ์คำสั่งทุเลาไปเเล้ว เลยยังไม่มีการดำเนินการใดใด 

“ศาลปกครองมีคำสั่งชัดเจนว่า ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามคำสั่งทุเลาโดยทันที คือ ต้องออกประกาศรับสมัครนายพีรพล ให้เป็นผู้สมัคร และให้ติดประกาศเป็นผู้สมัครไว้ที่บอร์ดหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไท ให้เสร็จสิ้นภายในพรุ่งนี้ (12 พ.ค. 65)" นายชัยธวัช กล่าว 

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ตัวแทนของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครได้เเจ้งต่อศาลในการไต่สวนว่า สามารถดำเนินการได้ทันทีภายในวันนี้ ดังนั้นจะดูว่ามีการดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันนี้หรือไม่ เนื่องจากเหลือเวลาเพียงไม่กี่วันก็จะถึงวันเลือกตั้ง จะส่งผลเสียหายต่อผู้สมัครของพรรคก้าวไกล โดยศาลปกครองได้ขอความร่วมมือจาก กกต.ในการขอขยายพิจารณาคดีออกไป การให้เหตุผลว่า ต้องการรวบรวมหลักฐานและพยานนั้น ศาลเห็นว่าเรื่องนี้ กกต. ควรพิจารณาตั้งเเต่วันประกาศรับสมัครนายพีรพล จึงควรวินิจฉัยและพิพากษาให้เเล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค. 2565 

“ก้าวไกล” ขู่ฟ้อง ม.157 กกต.ไม่ประกาศชื่อ “เฮียเล้า” ลง ส.ก.ตามคำสั่งศาล ปค.

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในประเด็นที่ กกต.ระบุว่า อยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ ศาลปกครองชี้ว่าไม่เป็นเหตุในการทำให้คำสั่งทุเลาสิ้นสุดลง ในเรื่องดังกล่าวต้องไปต่อสู้กันจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่ง มีคำพิพากษาออกมา ดังนั้น หากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ดำเนินการออกมา ตามคำสั่งศาลในวันนี้อีก คือไม่มีการปิดประกาศรับสมัครนายพีรพล เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท เบอร์ 7 ของพรรคก้าวไกล รวมถึงไม่มีการติดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไทภายในวันพรุ่งนี้ พรรคก้าวไกลจะพิจารณาและดำเนินคดีตามมาตรา 157 ในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวเพิ่มเติมว่า นายพีรพล เป็นผู้สมัคร ส.ก.ที่ได้รับความยอมรับจากพี่น้องประชาชนในเขตพญาไทอย่างมากจากการทำงานในพื้นที่ในช่วงโควิด 2 ปีที่ผ่านมา หากไม่มีการดำเนินการตามคำสั่งทุเลาของศาล จะทำให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร อาจถูกมองว่าไม่มีทางเป็นกลางทางการเมือง 

“เราอยากเห็นการดำเนินการจัดการเลือกตั้งที่สุจริต โปร่งใส และเป็นธรรม ไม่มีพฤติการณ์ใดใดที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เราอยากเห็นการเลือกตั้งที่มันควรจะเป็น" นายชัยธวัช กล่าว

“ก้าวไกล” ขู่ฟ้อง ม.157 กกต.ไม่ประกาศชื่อ “เฮียเล้า” ลง ส.ก.ตามคำสั่งศาล ปค.

ส่วนนายพีรพล กล่าว่า เนื่องจากศาลปกครองได้มีคำสั่งทุเลาเรียบร้อยเเล้ว เท่ากับตนได้เป็นผู้สมัคร ต้องดำเนินการตามปกติโดยไม่ต้องมีแบบฟอร์มใดใด ที่ผ่านตนได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงตั้งแต่วันเเรกจนถึงวันนี้ จากการที่ตนหาเสียงเต็มที่ไม่ได้ เเละไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะ กกต.อ้างว่าไม่รับรองเป็นผู้สมัครส.ก. ในขณะนี้เหลือเวลาที่เหลือเพียง 10 กว่าวันเท่านั้น ตนเสียหายทั้งชื่อเสียง เเละเสียโอกาส หาก กกต.ยังนิ่งเฉย จะดำเนินคดีอีกหลายคดีแน่นอน  พร้อมกันนี้ขอให้ประชาชนในเขตพญาไท ได้รับทราบว่า ตนเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ก เบอร์7 เขตพญาไท ในนามพรรคก้าวไกล แล้ว ตามคำสั่งศาลปกครองที่ได้มีคำสั่งทุเลา