"คนเมืองคอนเน็กชั่น" ทางเลือก "ธรรมนัส" รันพรรค แตกแบงค์พัน "ทักษิณ"

"คนเมืองคอนเน็กชั่น" ทางเลือก "ธรรมนัส" รันพรรค แตกแบงค์พัน "ทักษิณ"

งานนี้ต้องวัดใจคนแดนไกล จะประเมินถึงผลดีผลเสียอย่างไร หากกดปุ่ม รับ "ร.อ.ธรรมนัส" กลับคืนสู่อ้อมอก กระแสคนรุ่นใหม่จะตีกลับหรือไม่ และจะสะเทือนเป้าหมายแลนด์สไลด์เพียงใด

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ มีการเปรียบเปรยว่าเป็นสงครามครั้งสุดท้ายของของ พี่น้อง 3 ป. ถึงแม้จะมีการคาดการณ์กันว่า ถึงอย่างไรเสียงโหวตไว้วางใจก็คงผ่านได้ไม่ยากเย็น

หากสิ่งที่ดูจะยากเย็นคือการจะกลับมาสู่อำนาจได้อีกหรือไม่ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากกว่า

ไม่ต่างจากเส้นทางของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่กำลังเผชิญภาวะโลกกว้าง ทางแคบเข้าไปทุกที

หลังเสียรังวัดขนานใหญ่จากการแพ้ศึกเลือกตั้งซ่อม ลำปาง เขต 4 ทำให้ชื่อชั้นในการนำทัพเศรษฐกิจไทย ลุยเลือกตั้งใหญ่หล่นฮวบ ลูกพรรคที่เป็น ส.ส.หลายคนต่างเตรียมหาที่ทางในบ้านหลังใหม่ ไว้สำหรับอนาคตเรียบร้อย

ไม่ต่างจากตัว ร.อ.ธรรมนัส เองที่มีฐานที่มั่น จ.พะเยา ถือว่ามีสายสัมพันธ์ “คนเมือง"คอนเน็คชั่น แบบต่อตรงกับ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และ “เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” ค่อนข้างดี

ก่อนหน้านี้มีการเปิดดีลเรื่อง การย้ายมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย มีการแพลนให้ ร.อ.ธรรมนัส คุมโซนภาคเหนือ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

คนในฝั่งเพื่อไทย ต่างก็รับรู้กันดีว่า กำลังมีการเจรจากับผู้กอง แต่เมื่อยังไม่สะเด็ดน้ำ การขับเคลื่อนวางตัวผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค ก็ต้องเดินหน้าต่อ ซึ่งมีความคืบหน้าไปค่อยข้างมาก ฉะนั้น การที่ ร.อ.ธรรมนัส จะเข้ามากลางคัน ก็อาจกระทบกันทั้งขบวน

ล่าสุด เริ่มมีการพูดกันว่า มีโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือร่วมงานกับ ร.อ.ธรรมนัส ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ในรูปแบบอยู่กันคนละพรรค

โดย ร.อ.ธรรมนัส มีโอกาสขับเคลื่อนผ่านพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ซึ่งเป็นพันธมิตรกับพรรคเพื่อไทย ตามโมเดลแตกแบงค์พัน คือ แยกกันเดิน แต่ร่วมกันโกย ส.ส.เขต และเก็บทุกคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ แบบสองแรงแข็งขัน

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า พรรคก้าวไกล ที่มีฐานเสียงสนับสนุนเป็นคนรุ่นใหม่ และนิวโหวตเตอร์ เป็นพรรคที่เคยชำแหละเปิดแผล ความหลังที่ออสเตรเลีย ของ ร.อ.ธรรมนัส จนได้ยินวลีฮิตดังทั่วบ้านทั่วเมือง

ดังนั้น งานนี้ต้องวัดใจคนแดนไกล จะประเมินถึงผลดีผลเสียอย่างไร หากกดปุ่ม รับ ร.อ.ธรรมนัส กลับคืนสู่อ้อมอก กระแสคนรุ่นใหม่จะตีกลับหรือไม่ และจะสะเทือนเป้าหมายแลนด์สไลด์เพียงใด 

หลังศึกซักฟอก คงได้เห็นความชัดเจน