“ก้าวไกล” ไม่แบ่งเวลา “ศท.” ซักฟอก “พิธา” นำทัพเริ่มที่ “เสี่ยหนู” จบที่ 3 ป.

“ก้าวไกล” ไม่แบ่งเวลา “ศท.” ซักฟอก “พิธา” นำทัพเริ่มที่ “เสี่ยหนู” จบที่ 3 ป.

คิวอภิปรายลงล็อก! “ก้าวไกล” คอนเฟิร์มไม่แบ่งเวลาให้ “เศรษฐกิจไทย” ในศึกซักฟอก จัด 14 ขุนพล “พิธา” นำทัพ เปิดที่ “อนุทิน” จบที่ “3 ป.”

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะวิปพรรค กล่าวถึงการเตรียมตัวอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 19-23 ก.ค. 2565 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้แบ่งเวลา และวางคิวผู้อภิปรายไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับพรรคก้าวไกล ได้เตรียมผู้อภิปรายอย่างน้อย 14 คน รวมทั้งยังเตรียมพร้อมเรื่องข้อมูลเป็นอย่างดี โดย  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค จะเป็นผู้นำในครั้งนี้ และจะอภิปรายเป็นคนสุดท้ายของพรรค

“สุดท้ายแม้มือในสภาฯ จะไม่เพียงพอที่จะทำให้ล้มรัฐบาล หรือล้มพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ แต่ก็จะทำให้สังคมได้เห็นถึงหลักฐานหลายอย่าง ซึ่งเราไม่สามารถบอกรายละเอียดตอนนี้ได้ และไม่สามารถระบุว่าผู้อภิปรายจะเป็นใครบ้าง จึงอยากให้พี่น้องประชาชนติดตามการอภิปราย” นายพิจารณ์ กล่าว

เมื่อถามถึงการวางคิวอภิปราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นคนแรก และปิดท้ายด้วย 3 ป. จะเป็นการอภิปรายในประเด็นใด นายพิจารณ์ กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ลงในรายละเอียดว่าเป็นประเด็นใด แต่ก็ดูได้จากหน้าที่ความรับผิดชอบของนายอนุทิน และกลุ่ม 3 ป.

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะแบ่งเวลาให้พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ร่วมอภิปรายหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านขอเวลาจากรัฐบาลนั้น เกิดจากการรวบรวมความต้องการของแต่ละพรรคว่าต้องการเวลาเท่าใด ถ้าจะให้เวลา ก็ต้องแบ่งเวลาจากแต่ละพรรคการเมือง ดังนั้น จึงไม่มั่นใจว่าจะมีเวลาให้พรรค ศท. หรือไม่

วันเดียวกัน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมตัวอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พรรคก้าวไกลจะพุ่งเป้าอภิปรายรัฐมนตรีจากกลุ่ม 3 ป. และ 2 พรรคร่วมรัฐบาล โดยในวันที่ 19 ก.ค. จะจัดหนักพรรคภูมิใจไทย (ภท.) คนแรก คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. เกี่ยวกับเรื่องกัญชา และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ภท. เรื่องพฤติกรรมการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ลำดับต่อไปที่ล็อกเป้าคือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ปชป.

“สำหรับรัฐมนตรี กลุ่ม 3 ป. จะมีประเด็นหลายเรื่องหลากมิติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเกี่ยวกับเรื่องภายในกองทัพ วงการตำรวจ ความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน และการเป็นภัยต่อความมั่นคงต่อประชาชน โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค จะเป็นแกนนำหลักในการอภิปราย และอภิปรายเป็นคนสุดท้ายของพรรค ในส่วน พล.อ.ประยุทธ์ รับรองว่ามีเรื่องและประเด็นให้น่าสนใจทุกวัน จึงอยากให้พี่น้องประชาชนเฝ้าติดตามพรรคก้าวไกลจะทำงานอย่างเต็มที่” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะแบ่งเวลาให้พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ร่วมอภิปรายหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เคยหารือกันเรื่องนี้ และคิดว่าในวันที่ 18 ก.ค. 2565 จะไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ด้วย เพราะทุกอย่างถูกวางแผน และจัดคิวการอภิปรายไว้ลงตัวหมดแล้ว