ส.ส.ก้าวไกลรับพูดชื่อผิด! จาก สลน.เป็น สลค.จัดซื้อ Ipad Pro ตัวท็อปแจก ขรก.

ส.ส.ก้าวไกลรับพูดชื่อผิด! จาก สลน.เป็น สลค.จัดซื้อ Ipad Pro ตัวท็อปแจก ขรก.

ส.ส.ฉะเชิงเทรา "ก้าวไกล" ยอมรับพูดชื่อหน่วยงานผิด! ขออภัย "โฆษกรัฐบาล" เผยจาก สลน.เป็น สลค. จัดซื้อ Ipad Pro 210 เครื่อง ตัวท็อป-ราคาแรงสุด แจก ขรก. ส่อแววเขียนโครงการไม่โปร่งใส

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2565 นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.เขต 4 จ.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เปิดเผยภายหลังจากที่มีการตอบโต้จากนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีจัดซื้อ Ipad Pro ว่าไม่เป็นความจริง ว่า ยอมรับว่ากล่าวชื่อหน่วยงานผิดและขออภัยในความผิดพลาดแต่ในรายละเอียดถูกต้องทั้งหมดรวมถึงหน่วยงานที่จัดซื้อดังกล่าวก็ความเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีแน่นอน

“ต้องขออภัย ผมพูดผิดจริงๆ เพราะหน่วยงานจัดซื้อไม่ใช่ สลน. (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี) แต่เป็น สลค. (สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี) ต่างหากที่ขอซื้อ ส่วนที่บอกว่าสั่งซื้อ Ipad pro ตัวท็อปก็ไม่ผิดแน่ ถูกต้องตามเอกสารทุกอย่าง 130 เครื่อง แถมเมื่อตรวจสอบเพิ่ม เหมือนจะมีมูลว่าจะไม่ใช่ 130 เครื่อง แต่เป็น 210 เครื่อง เพราะว่าเอกสารที่นำมาชี้แจงมี 2 ชุด ชุดหนึ่ง 130 เครื่อง ชุดหนึ่ง 210 เครื่อง” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์ กล่าวอีกว่า ต้องขอบคุณนายธนากร ที่ออกมาตอบโต้ ตนจึงตรวจสอบไปทั้งสองหน่วยงานเลยจึงทำให้รู้ว่า สลน. เองก็มีการสั่งซื้ออุปกรณ์เช่นนี้เหมือนกันและมีความไม่ชอบมาพากลของโครงการด้วย โดยโครงการเหล่านี้มีเจตนาที่จะซื้อ Ipad แน่ แต่เขียนโครงการว่า โครงการจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแทนระบบเดิม แล้วก็ให้ความจำเป็นว่า เพื่อใช้ดูการประสานงานอาจมีต่างประเทศบ้างรวมถึงสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่ค่อยเห็นว่ามีเครื่องมือดีแล้วพวกท่านจะมาตอบกระทู้ถามของ ส.ส.สักเท่าไหร่ ยิ่งท่านนายกฯไม่เคยมาด้วยตัวเองเลย

นายจิรัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า โครงการนี้อ้างว่าของเดิมใช้มา 5 ปีแล้ว แต่บรรทัดสุดท้ายของการจัดซื้อเขียนว่า จะใช้ไปอีกไม่น้อยกว่า 3 ปี ใช้งบประมาณทั้งหมดในโครงการราว 38 ล้าน งบขนาดนี้ต้องถามว่าเพื่อใช้งาน 3 ปีเท่านั้นแล้วก็เอาใหม่อีกใช่หรือไม่

ส.ส.ก้าวไกลรับพูดชื่อผิด! จาก สลน.เป็น สลค.จัดซื้อ Ipad Pro ตัวท็อปแจก ขรก.

“ในโครงการเขียนว่า แท็บเล็ตแบบที่ 1 แท็บเล็ตแบบที่ 2 แท็บเล็ตแบบที่ 3 โดยเฉลี่ยคือ 6 หมื่นบาท ซึ่งสเป็คนี้มันก็มียี่ห้อเดียวในโลก  ดังนั้นก็ควรเขียนว่า Ipad ไปเลย ทุกคนจะได้รับรู้ตรงกัน และจะได้มีการพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยแทปเล็ตแบบที่ 1 สเป็คต้องมีการประมวลผล 8 core ความจำ 512 กิกกะไบค์ หน้าจอ 12-13 นิ้ว แบบก็เหลือไม่กี่ยี่ห้อแล้ว ไม่ใช่แค่ wifi นะ ต้อง มีบูลทูธและใส่ซิมได้ด้วย กล้องหน้า 12 ล้าน กล้องหลัง 10 ล้าน มีปากกา มีคีย์บอร์ด มีเคส เขียนมา 10 บรรทัด แบบนี้เขียนไปเลยว่า Ipad Pro จัดเจนกว่าแถมเป็นสเป็คเพื่องานเขียนโปรแกรมหรืองานตัดต่อทักษะสูง งานประสานงานจำเป็นต้องใช้ขนาดนี้เลยหรือ ส่วนรายการสุดท้าย เขียนว่าแท่นแท็บเล็ต ก็คือ magic keyboad  แพงมากจนอดตั้งคำถามไม่ได้ว่าเจตนาที่ต้องการแท็บเล็ตคืออะไร เห็นว่าต้องการความสะดวกถือไปไหนมาไหนได้ แล้วจะมาซื้อแท่นมาจอเหมือนคอมพิวเตอร์ทำไม ถ้าอย่างนั้นก็ไปซื้อโน๊ตบุ๊กดีกว่า ราคา 25,000 บาท ก็ได้รุ่นดี ๆ แล้ว” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

ส.ส.ก้าวไกลรับพูดชื่อผิด! จาก สลน.เป็น สลค.จัดซื้อ Ipad Pro ตัวท็อปแจก ขรก. นายจิรัฏฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การเขียนงบ แบบคลุมเครืออย่างแท็บเล็ตแบบที่ 1, 2 ,3 ทำให้ไม่รู้ว่าจะเอาอะไรกันแน่ ไปซื้อของร้านสะดวกซื้อยังมีรายละเอียดมากกว่านี้ ซึ่งมันส่อทุจริตแไม่โปร่งใส ถ้าคุณเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อเงินทุกบาททุกสตางค์ เพราะเป็นภาษีของประชาชน ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ มีประชาชนกี่คนที่ได้เงินเดือนถึง 60,000 บาท แต่ทางรัฐบาลกลับจะซื้อแท็บเล็ตราคา 60,000 ให้ข้าราชการใช้เกินกว่าความจำเป็นในหน้าที่การงาน เรื่องนี้จึงไม่ถูกต้อง