“ก้าวไกล” เชื่อสภาโหวตสูตรหาร 100 ขอแรงหนุนวิธีคำนวณป้อง ส.ส.ปัดเศษ

“ก้าวไกล” เชื่อสภาโหวตสูตรหาร 100 ขอแรงหนุนวิธีคำนวณป้อง ส.ส.ปัดเศษ

“โฆษกก้าวไกล” เชื่อรัฐสภาโหวตสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 100 ขอเสียงหนุนญัตติพรรค กำหนดวิธีคำนวณ ป้องกัน ส.ส.ปัดเศษ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการพิจารณาร่างกฏหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ในประเด็นรายละเอียดสูตรคิดคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) สนับสนุนสูตรการหาร 100 และพรรคก้าวไกลเองสนับสนุนสูตรการหาร 100 เช่นกัน แต่มีรายละเอียดในวิธีการคิดคำนวณ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ให้เกิด ส.ส.ปัดเศษ

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า พร้อมขอให้รัฐสภาสนับสนุนการแปรญัตติของนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล  ส.ส.ก้าวไกล ที่แปรญัตติเพื่อไม่ให้การเมืองมีปัญหาอย่างที่ผ่านมา หลังการปล่อยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีความวิธีคิดคำนวณ ซึ่งจะได้ระบบคู่ขนานแบบปี 2540 อย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ

สำหรับข้อสังเกตว่าการหาร 500 นั้นประโยชน์จะตกที่พรรคก้าวไกลนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ระบบที่พรรคต้องการเห็นมากที่สุดคือ MMP คิดคำนวณพึงมี ซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์ทางการเมืองต่อพรรคก้าวไกลเท่านั้น  แต่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกพรรคการเมืองในอนาคต สูตรนี้อาจจะใหม่และยังไม่คุ้นเคย โดยเชื่อว่าทิศทางของรัฐสภาส่วนมากน่าจะโหวตการหาร 100 เพราะกรรมาธิการมาจากตัวแทนพรรคการเมือง และตัวแทน ส.ว.เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนสูตรคำนวณหาร100