"วิษณุ" ย้ำ คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ บัตร2ใบ หาร500 ประหลาด ไม่ค่อยมีใช้ในโลก

"วิษณุ" ย้ำ คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ บัตร2ใบ หาร500 ประหลาด ไม่ค่อยมีใช้ในโลก

"วิษณุ" เผย ติดใจสูตรคำนวณ "ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" หารแบบไหนถึงเป็นธรรมมากกว่ากัน รับ สุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ จะมีคนยื่นตีความ ย้ำ ประหลาด บัตร2ใบ หาร500 ไม่ได้แปลว่าผิด แต่ไม่ค่อยมีใช้ในโลก โยน สภา พิจารณา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.พรรคการเมือง วันที่ 5-6 ก.ค. นี้ ว่า รัฐบาลไม่มีความเห็นไป 

เมื่อถามว่า หากรัฐสภาเลือกใช้การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ต้องคำนึงถึงคำว่า ส.ส.พึงมีหรือไม่ เพราะ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่าหากไม่คำนึงคำว่าส.ส.พึงมี พรรคใหญ่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวนมาก นายวิษณุ กล่าวว่า ยังตอบไม่ถูกตนยังไม่เคยนึกเรื่องดังกล่าว แต่คำว่าส.ส.พึงมียังต้องยึดถือเพราะอยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่การตีความอาจแตกต่างไปจากเดิม และไม่ได้อยู่ในมาตราที่ได้แก้ไข โดยจะแปลความตามแบบเก่าไม่ได้ ต้องแปลความตามแบบใหม่ มันมีวิธีแปลของมันอยู่โดยตนไม่ติดใจในประเด็นนี้ แต่ติดใจว่าจะหารแบบไหนถึงจะเป็นธรรมมากกว่ากัน ถามว่าเป็นธรรมกับใคร กับพรรคเล็กหรือพรรคใหม่ ความจริงเขาไม่ได้ดูว่าเป็นธรรมกับพรรคเล็กหรือพรรคใหม่ เขาดูว่าหลักการที่ถูกเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่าหลักการที่ถูกคือคะแนนไม่ตกน้ำใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องคะแนนไม่ตกน้ำเป็นหลักตอนร่างรัฐธรรมนูญ ปี60 แต่ตอนหลังแก้ เขาก็ตั้งใจเปลี่ยนโดยแก้ 2 มาตราตามร่างของพรรคประชาธิปัตย์ 

เมื่อถามว่า มาตราที่แก้กับมาตราที่เหลือย้อนแย้งกันเองสุดท้ายไม่ว่าไปทางไหนก็สุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สุ่มเสี่ยง ตนถึงบอกว่าสุดท้ายจะมีคนสงสัย ไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็กพรรคใหม่ก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี โดยศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ออกมาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วบอกทางออกไว้ให้ 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยระบุว่าหากใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบแล้วมาหารด้วย 500 จะเป็นเรื่องประหลาดหมายความว่าอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า บอกไม่ถูกเอาเป็นว่าประหลาดแล้วกัน แต่ประหลาดไม่ได้แปลว่ามันผิด เอาเถอะวันสองวันก็รู้เรื่องแล้วเขาจะว่าอย่างไรก็ว่ากัน คิดว่าการพิจารณาเรื่องดังกล่าววันครึ่งก็เสร็จแล้วจะมีคำตอบโดยรัฐสภา

เมื่อถามว่า รูปแบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้วหารด้วย 500 มีใครทำกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า วิธีนับคะแนนแบบนี้เป็นวิธีที่ไม่ค่อยมีใช้ในโลกอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเอาอะไรหารก็ตาม แต่วิธีของใครของมันไม่เกี่ยวกัน 

เมื่อถามว่าส่วนตัวคิดว่าการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อควรหารแบบใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ ขณะนี้กฎหมายอยู่ในมือรัฐสภาแล้วให้เขาทำไปก่อน