"ธรรมนัส" เผยเห็นใบเสร็จซักฟอกแล้ว ห่วง "รัฐมนตรี" หลายคนชี้แจงยาก

"ธรรมนัส" เผยเห็นใบเสร็จซักฟอกแล้ว  ห่วง "รัฐมนตรี" หลายคนชี้แจงยาก

"ธรรมนัส" เผยไปทำการบ้าน ก่อนถึงวัน ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาล พบใบเสร็จทุจริต บริหารงานบกพร่อม ผิดจริยธรรม ห่วง รัฐมนตรีชี้แจงได้ยาก จ่อโหวตไม่ไว้วางใจ แซะ "นายกฯ" ควรออก ได้คะแนนไว้วางใจที่โหล่

            ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามที่พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติ ว่า  รัฐมนตรีหลายคนน่าเป็นห่วง และน่าเป็นห่วงรัฐมนตรีทุกพรรค ทั้งนี้ความเป็นรัฐมนตรี เรื่องทุจริตคอรัปชั่น การบริหารราชการแผ่นดินบกพร่องและการสร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติ บ้านเมือง รวมทั้งจริยธรรมของรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องสำคัญ  ทั้งนี้ตนเห็นหลักฐานเรื่องทุจริตหลายชิ้น หากพรรคเศรษฐกิจไทยยังสนับสนุนรัฐมนตรีเหล่านั้น เชื่อว่าสมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือกพรรคเศรษฐกิจไทย และ จากการลงพื้นที่ของตนเอง พบว่า ประชาชนรับไม่ได้กลับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีหลายคน 

 

            “ผมและสมาชิกพรรคได้ทำการบ้าน พูดคุยกับผู้ยื่นญัตติ แล้วน่าเป็นห่วง ทั้งนี้การอภิปรายและตอบโต้ญัตติอยู่ที่แต่ละคนจะมีเหตุผลอย่างไร แต่บางคนอาจตอบโต้อย่างไรก็ลำบาก เพราะสังคมรู้หมดแล้ว ขณะเดียวกัน ผมเห็นประเด็นสำคัญของแต่ละคนที่ถูกอภิปราย โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่มาจากพรรคใหญ่ ซึ่งส่วนตัวได้ตัดสินใจมานานแล้ว และลูกพรรคก็ตัดสินใจในทิศทางเดียวกับตนเอง ส่วนจะถึงขั้นหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา” ร.อ.ธรรมนัสก กล่าว

 

          เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขอส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอย่าแตกแถว ร.อ.ธรรมนัส กล่าว ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต้องสำนึกถึงการใช้อำนาจของประชาชนที่เลือกเป็นผู้แทน ซึ่งจะได้กลับมานั่งในสภาอีกครั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพิจารณาครั้งนี้ 

 

          เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ในแถวหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า พรรคเศรษฐกิจไทยเป็นตัวของตัวเอง

 

          เมื่อถามว่า จะโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นสาระการอภิปราย แต่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากรัฐมนตรีหลายคนโดนสอย แม้ว่า จะไม่ถึงขั้นหลุดจากหน้าที่ แต่เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลต้องรับผิดชอบ แม้รัฐบาลอาจจะมีความมั่นใจว่า เสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร แต่การบริหารราชการแผ่นดิน สภาผู้แทนราษฎรสะท้อนให้เห็นว่าล้มเหลว เพราะได้รับเสียงการรับรองจากสภาน้อย 

 

          เมื่อถามว่า หมายถึงไม่ต้องรอผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ให้พิจารณาตัวเองเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "ถ้าครั้งที่แล้ว เป็นผมได้ที่โหล่แบบนั้น ควรจะไป เพราะขณะนี้บ้านเมืองลำบาก สินค้าราคาแพง ซึ่งอาจจะมองว่ารัฐมนตรีหลายคนทำงานสำเร็จ แต่ผลจากการทำงานของรัฐมนตรีนั้นพี่น้องประชาชนได้ประโยชน์อะไรบ้าง" 

 

          “อย่านั่งในห้องแอร์แล้วมโนเอาเองว่าบริหารบ้านเมืองสำเร็จ ทำอะไรเยอะแยะมันไม่ใช่นะครับ ต้องดูว่าผลที่ว่าทำเยอะแยะนั้น เกิดประโยชน์กับประเทศชาติและพี่น้องประชาชนอย่างไร ผมไม่ต้องการมานั่งด่ากัน แต่นี่เป็นเสียงที่ประชาชนสะท้อนและให้ ส.ส.ช่วยตั้งกระทู้ถามในสภาให้หน่อย” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

         เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องการบริหารจัดการน้ำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรใส่ใจเรื่องน้ำเป็นอย่างดี ส่วนที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีการทุจริตกรมทรัพยากรน้ำนั้น  ตนมองว่าเจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องรับผิดชอบ เพราะ พล.อ.ประวิตรเป็นรองนายกรัฐมนตรีและไม่ได้กำกับดูแลกระทรวง

 

            "พล.อ.ประวิตรเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนเดียวไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงเป็นของตัวเอง ต่างจากรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นดังนั้นจะไปอภิปราย พล.อ.ประวิตรเรื่องอะไร" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว.