"นายกฯ" พร้อมแจง "ซักฟอก" เองเป็นหลัก ชี้ "ฝ่ายค้าน" งัดแต่เรื่องเดิมๆ

"นายกฯ" พร้อมแจง "ซักฟอก" เองเป็นหลัก ชี้ "ฝ่ายค้าน" งัดแต่เรื่องเดิมๆ

"นายกฯ" ขอ ประชุมครม. 18 ก.ค. ก่อนพร้อมโดน "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" 19 ก.ค. เป็นต้นไป ลุ้นลงมติ 23 ก.ค. ลั่น พร้อมแจงเองเป็นหลัก ชี้ "ฝ่ายค้าน" งัด ประเด็นเดิมๆ "วิษณุ" แจง กลางวงครม. ธรรมเนียมคนที่โดนซักฟอก จะไม่โหวตให้ตัวเอง ให้ใช้งดออกเสียงแทน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่างการพิจารณาในวาระจร นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานวิปรัฐบาลได้รายงานเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งมาสอบถามถึงความพร้อมเรื่องวันของ ครม. ว่าสะดวกที่จะให้มีการอภิปรายไว้วางใจตั้งแต่วันใดโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ให้ข้อสังเกตกรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายตั้งแต่วันที่ 18-22 ก.ค.มานั้น เห็นว่าในช่วง 1 สัปดาห์ ต้องมีการประชุมครม. 1 วัน เพื่อไม่ให้วาระค้าง

ดังนั้น หากเป็นไปได้ขอให้ประชุม ครม.ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. แล้วเริ่มอภิปรายในวันอังคารที่19 ก.ค.เป็นต้นไป อาจจะอภิปรายไปถึงวันศุกร์ที่ 22 ก.ค. แล้วไปลงมติในวันเสาร์ที่ 23 ก.ค.ก็ได้ จึงขอให้ ครม.ตอบกลับไปว่า ครม.พร้อมตั้งแต่วันอังคารที่ 19 ก.ค.เป็นต้นไป 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำกับที่ประชุมว่า มีความพร้อมที่จะชี้แจง และยืนยันว่าจะเป็นผู้ชี้แจงหลักให้ตัวเอง ขณะนี้ตนเองได้ทำการบ้านอยู่ โดยประเมินจากที่ฝ่ายค้านได้นำเสนอออกมาเป็นระยะๆ ว่าจะอภิปรายในเรื่องใดบ้าง เป็นเรื่องเดิมๆ และขอให้รัฐมนตรีทุกคนที่มีชื่อถูกอภิปรายหรือไม่มีชื่ออยู่ในญัตติไปทำการบ้านมาให้ดี

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ฉายสไลด์ข้อกฎหมาย ข้อบังคับ และธรรมเนียมปฏิบัติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา พร้อมกับเน้นย้ำว่า นอกจากรัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายแล้ว รัฐมนตรีคนอื่นๆ ก็ต้องเตรียมให้พร้อมด้วย เนื่องจากบางเรื่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ถูกอภิปรายสามารถมอบให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงตอบได้ในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงานนั้นๆ รวมไปถึงรัฐมนตรีที่ไม่ได้ถูกอภิปรายสามารถสนับสนุนข้อมูล เช่นแผ่นสไลด์ ชาร์ทเอกสาร ให้กับรัฐมนตรีที่กำลังถูกอภิปรายได้นำไปชี้แจงได้ 

นอกจากนี้ นายวิษณุยังกำชับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายด้วยว่า ให้รีบลุกขึ้นชี้แจงในทันทีที่ถูกอภิปรายในเรื่องนั้นๆ ไม่ให้ทอดเวลาข้ามวัน  ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังแจ้งถึงธรรมเนียมปฏิบัติของการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เมื่อถึงการโหวตของรัฐมนตรีคนใด ที่ผ่านมารัฐมนตรีคนนั้นๆ จะไม่โหวตให้ตัวเอง จะใช้วิธีงดออกเสียง แต่สามารถโหวตให้กับรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ 

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ฝากนายอนุชาเรื่องคิวอภิปรายว่า ขอให้มีการแจ้งรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายก่อนล่วงหน้า เพื่อจะได้เตรียมตัวชี้แจงได้ทันที รวมถึงป้องกันการสับสนคิวและเวลาที่จะใช้ในการชี้แจง 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับวิปรัฐบาลให้ไปประสานความร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องการลงมติ โดยให้เป็นทิศทางเดียวกัน ไม่ให้เหมือนกับการลงมติร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ปรากฎว่า ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลโหวตไปคนละทิศละทาง ไม่เป็นไปตามมติวิปรัฐบาล