"ชัชชาติ" เผย "กทม." พร้อมเป็นศูนย์กลาง ช่วยชุมชนบ่อนไก่

"ชัชชาติ" เผย "กทม." พร้อมเป็นศูนย์กลาง ช่วยชุมชนบ่อนไก่

"ชัชชาติ" เดินหน้าเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือ ชุมชนบ่อนไก่ ระบุ ปัญหาหลักคือ หาที่อยู่อาศัยระยะยาวใกล้เคียงย่านเดิม ชี้ 1ห้องเช่าแบ่ง30ห้อง สะท้อนที่อยู่อาศัยคนยากไร้ไม่เพียงพอ มอง ท่าเรือคลองเตยควรหารือแผนพัฒนาที่อนู่อาศัย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม) กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ว่า ปัญหาหลักคือ การหาที่อยู่อาศัยในระยะยาว เพราะคนเหล่านี้ต้องอยู่ใกล้งาน จะให้ไปอยู่ไกลๆ คงไม่ได้ กทม.จะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูล เป็นศูนย์รวม และหากมีเงินช่วยเหลือมาก็จะช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าในช่วงแรก และช่วยในการขนย้ายไปพักอาศัยก่อน โดยจะต้องเอาเอกชนมาเป็นตัวช่วยร่วมกัน ซึ่งหากจะให้ไปประชาชนย้ายไปอยู่สายไหมคงไม่มีใครไป เพราะหลายคนทำงานอยู่บริเวณบ่อนไก่และใกล้เคียงทั้งหมด

ทั้งนี้ หากยังไม่พร้อมในเรื่องที่อยู่อาศัย ก็ยังให้สามารถอยู่ที่ศูนย์พักคอยก่อนได้ ส่วนกรณีที่พบว่า ชุมชนแออัดที่เกิดเพลิงไหม้มีลักษณะบ้าน1หลังแต่แบ่งกันกว่า30ห้องนั้น สะท้อนให้เห็นถึงสภาพปัญหาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพ ว่าที่อยู่อาศัยของผู้ยากไร้ไม่เพียงพอ ทั้งนี้ กทม. ก็ต้องไปหารือว่าร่วมกับการเคหะแห่งชาติว่าจะมีแนวทางได้อย่างไร โดย กทม.จะต้องเอามาเรียนรู้ว่าจะมีห้องเช่าราคาถูกได้อย่างไร ซึ่ง กทม.แก้ปัญหา100%ไม่ได้ เพราะมีทรัพยากรจำกัดในการดูแล ควรต้องหารือกับหน่วยอื่นด้วย และมองว่า หากท่าเรือคลองเตยมีแผนการพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่ ก็น่าจะต้องเอาส่วนนี้เข้าไปเป็นโจทย์ในการพิจารณา 

หากมีการหารือพิจารณาที่อยู่อาศัยในชุมชนแออัดแล้ว ก็จะต้องดูปัญหาความเสี่ยง ทั้งเรื่องการเข้าถึงเรื่องการดับเพลิงการเข้าถึงพื้นที่ ปัญหาสายไฟด้วย โดยจะดูครอบคลุมไปทุกชุมชนแออัด เน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัย