"ชัชชาติ" ชี้ พื้นที่ชุมนุม 7จุด "กทม." ไม่ต้องกังวล "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

"ชัชชาติ" ชี้ พื้นที่ชุมนุม 7จุด "กทม." ไม่ต้องกังวล "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

“ชัชชาติ" เผย ประกาศ พื้นที่ชุมนุม ถือเป็นประวัติศาสตร์ กทม. ชี้ อยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ ไม่ต้องกังวล "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" แต่ยอมรับ หนาวๆ ร้อนๆ ลุ้นตลอด จะมีเหตุการณ์อะไรหรือไม่ ชี้ ระบบประชาธิปไตย ต้องเห็นต่าง พูดคุยให้เปลี่ยนแปลง ไม่ทะเลาะกัน

นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม) กล่าวถึงการจัด 7 พื้นที่ให้ชุมนุม ว่า เมื่อวันศุกร์มีการชุมนุมที่ลานคนเมือง ก็ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ในกรุงเทพฯ มีการประกาศพื้นที่ชุมนุมได้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี และยิ่งเรามีการตรวจพื้นที่ ตรวจอาวุธ ทำให้รู้สึกปลอดภัยและเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ระหว่างประชาชนที่มาทำกิจกรรมกับเจ้าหน้าที่ และตำรวจเองก็ละมุนละม่อมขึ้น เพราะเขาควบคุมดูแลได้ อีกทั้งเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ ตามจำนวนคนที่กำหนดของแต่ละพื้นที่ มันก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ส่วนตัวก็รู้สึกหนาวๆร้อนๆ ลุ้นตลอดว่าจะมีเหตุการณ์อะไรหรือไม่ แต่เราก็มีกล้องวงจรปิดดูสถานการณ์อยู่ 

นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อวานตนก็ไปที่สวนครูองุ่น ไปเจอน้องๆที่ทำกิจกรรม เพื่อไปคุยกับเขาเพราะการที่จะดูแลเขาเราต้องลงไปใกล้ชิดกับเขาก่อน ไม่ใช่อยู่ห่างจากเขา และพอคุยกันได้ทุกอย่างมันง่ายขึ้น ตนคิดว่าคนไทยอยู่กันได้ด้วยความสมานฉันท์ ยืนยัน การกำหนดพื้นที่ให้ชุมนุมไม่ได้เป็นการจำกัดโซนนิ่ง เพราะหากใครจะใช้ข้างนอกก็สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย และส่วนตัวก็คิดว่าเป็นเรื่องดีและในอนาคตจะกลายเป็นพื้นที่ที่มีการถกแถลงกันได้ อย่างที่ตนเคยบอกว่า เห็นต่างกันได้ แต่อย่าทะเลาะกัน 

นายชัชชาติ ยอมรับว่า การจัดพื้นที่ให้มีการชุมนุมได้ ยังมีหลายคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะกังวลเรื่องการทำให้ทรัพย์สินเสียหาย แต่เราก็ต้องป้องกันส่วนนี้ แต่ส่วนตัวก็คิดว่า วันนี้มาถูกทางแล้ว ทดลองดู 1 เดือนก่อน ก่อนจะทิ้งท้ายว่า สังคมใดที่เห็นตรงกันหมดน่ากลัว ระบอบประชาธิปไตยต้องมีความเห็นต่าง เพื่อพูดคุยกัน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะฟ้องร้องดำเนินคดี หากเกิดการชุมนุมนอก 7 พื้นที่ นายชัชชาติ ระบุว่า อันนี้ยังงงอยู่ มันคืออะไร ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายอีกที เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้เป็นการบังคับ แต่ให้เป็นทางเลือกของประชาชน หากเขาไม่เลือกสถานที่ที่เรากำหนดไว้ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่บังคับไว้ แต่ก็ขอบคุณนายศรีสุวรรณ ที่ช่วยชี้ประเด็น จะให้ฝ่ายกฎหมายดูให้รอบคอบอีกครั้ง

ส่วนการยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่นั้น นายชัชชาติ มองว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลใหญ่ เราไม่เกี่ยวแต่กรอบที่เราทำ กำหนดพื้นที่ให้ชุมนุม มันกลายเป็นการทำให้สามารถชุมนุมได้ ภายใต้  พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมันเหมือนเป็นตัวปล่อยความกดดันที่มี ส่วนจะยกเลิกหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาลใหญ่ ที่เขาคงดูหลายปัจจัยประกอบกัน