ญัตติไม่เถื่อน! “เพื่อไทย” ขอ 5 วันซักฟอก ลั่นมีแต่เนื้อ โวรัฐบาลสะเทือน

ญัตติไม่เถื่อน! “เพื่อไทย” ขอ 5 วันซักฟอก ลั่นมีแต่เนื้อ โวรัฐบาลสะเทือน

“เลขาธิการเพื่อไทย” ย้ำคำเดิม! ญัตติ “ซักฟอก” ไม่เถื่อน เหตุมีฉบับเดียว ชี้เรื่องนี้ควรจบที่สภา ยันอยากได้วันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 วัน ไม่รวมลงมติ ลั่นเน้นแต่เนื้อไม่มีน้ำ มั่นใจทำรัฐบาลสะเทือนได้แน่ ลุยยื่น ป.ป.ช.สอยต่อ

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่ยื่นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าถูกต้องหรือไม่ ว่า ยืนยันว่าถูกต้อง เพราะญัตตินี้มีฉบับเดียวไม่ได้มีสองฉบับ และที่สำคัญคือนายชวนได้บรรจุญัตตินี้เป็นวาระเร่งด่วนแล้ว เหลือเพียงแค่จะนัดประชุมวิป 3 ฝ่ายว่าจะอภิปรายวันใดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าเป็นญัตติที่ถูกต้อง ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงชื่อครบทุกพรรคเพื่อยืนยันความถูกต้องของญัตติหมดแล้ว เซ็นชื่อไปอีกครั้งแล้ว โดยไม่มีใครเห็นแย้งกับญัตติที่ยื่นไป ฉะนั้น ไม่ต้องสงสัย ญัตตินี้ถูกต้องแน่นอน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากลหลังจากนี้จะมีคนไปยื่นร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบว่าญัตติที่ยื่นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะเรื่องนี้ไม่ควรไปยื่นป.ป.ช. มันเป็นเรื่องของแค่สภา เป็นเรื่องที่ประธานสภา ต้องวินิจฉัย เป็นเรื่องที่ต้องที่สภา

เมื่อถามอีกว่าการเตรียมความพร้อมในการอภิปราย พรรคเพื่อไทยเตรียมขุนพลไว้กี่คน นายประเสริฐ กล่าวว่า ตอนนี้มี 15 คน แต่อาจจะมีเพิ่มเพราะมีพี่น้องประชาชนส่งข้อมูลเพิ่มเติมมาให้ทางไปรษณีย์อีก 3-4 ราย และต้องนำมาดูว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร อาจจะต้องมีคนอภิปรายเพิ่มประมาณ 2-3 คน ส่วนเบื้องต้นตนอยากได้เวลาอภิปรายจำนวน 5 วัน โดยเป็นช่วงวันที่ 18-22 ก.ค. และลงมติในวันที่ 23 ก.ค. เพราะมีเนื้อหาพอสมควร รับรองว่าไม่เอาแต่น้ำ เราเอาแต่เนื้อ ๆ เราพยายามจะบริหารเวลาให้กระชับที่สุดอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นไปตามยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน ที่ฝ่ายค้านตั้งไว้ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรามีความมั่นใจว่าครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลสั่นสะเทือนได้ เพราะเมื่อดูจากข้อมูลแล้วมีหลายเรื่องหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพุ่งตรงไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นเรื่องที่สามารถยื่น ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดต่อได้ โดยหลังจากอภิปรายจบก็จะมีการยื่น ป.ป.ช.ต่อ