“ก้าวไกล” บี้ “ประยุทธ์” หยุดโบ้ยหนีตอบกระทู้สภา ยันปากท้อง ปชช.สำคัญสุด

“ก้าวไกล” บี้ “ประยุทธ์” หยุดโบ้ยหนีตอบกระทู้สภา ยันปากท้อง ปชช.สำคัญสุด

“เพชร กรุณพล” ไล่บี้ “ประยุทธ์” อย่าโบ้ยคนอื่น หลังหนีตอบกระทู้ “พิธา” จี้สัปดาห์มาให้ตอบเอง ยันปัญหาปากท้องประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2565 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวแสดงความเห็นภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาชี้แจงเหตุผลที่หนีสภา ไม่ยอมไปตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในประเด็นเศรษฐกิจที่กระทบปากท้องประชาชนว่า ได้มอบหมายนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ไปแล้วแต่ติดภารกิจ ต่อมานายอาคมมอบหมายนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ไปตอบ แต่ขณะนั้นติดพันในงานของ กมธ.อยู่และอ้างอีกว่านายกฯสามารถมอบหมายให้ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงไปตอบแทนได้ เพราะนายกฯ ตอบได้เฉพาะกรอบกว้าง ๆ หรือแนวทางในการปฎิบัติ แต่เรื่องของรายละเอียดเป็นเรื่องของแต่ละกระทรวง ที่จะรู้ในเรื่องของรายละเอียดดี และคิดว่ามอบหมายผู้แทนไปแล้วจะไปตอบได้ เพียงแต่ว่าผู้แทนก็ไปติดพันจากงานอื่น

นายกรุณพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องมีภาวะผู้นำมากกว่านี้ หยุดโบ้ยภาระรับผิดชอบของตนเองให้คนอื่นและหยุดอ้างเหตุผลต่างๆนานาเพื่อหาเหตุเลี่ยงไม่ไปตอบกระทู้ของสภา นายกรัฐมนตรีสามารถมอบหมายรัฐมนตรีท่านอื่นไปตอบแทนได้ก็จริง แต่ขอให้พิจารณาจากประเด็นด้วย เพราะกระทู้ที่นายพิธาถาม เป็นเรื่องเศรษฐกิจในภาพใหญ่ที่เกี่ยวกับปากท้องประชาชนที่กำลังลำบากในทุกขณะที่ท่านเฉยเมย และเป็นสิ่งที่ประชาชนคนเดินดินกินข้าวแกงรอฟังอยู่ นอกจากนี้ยังไม่ใช่คำตอบที่ต้องลงรายละเอียดแต่ละกระทรวงอย่างที่ท่านเข้าใจ แต่คือเรื่องวิสัยทัศน์และแนวทางปฏิบัติอย่างที่ท่านพูดถึง เพราะปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเรื่องพลังงาน การเกษตร ค่าครองชีพสูงค่าแรงต่ำ ไม่สามารถตอบโดยรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งที่จะตอบแทนกันได้ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่จะตอบคำถามทางนโยบายการแก้ปัญหาในภาพใหญ่และแสดงวิสัยทัศน์ให้ประชาชนเห็นถึวความหวังว่าผู้นำจะพาเขาออกจากวิกฤตไปได้อย่างไร

นายกรุณพล กล่าวด้วยว่า ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่คนเป็นผู้นำต้องใส่ใจ หากหัวหน้าพรรคของตนเป็นนายกฯ คงรีบมาตอบอย่างไม่บ่ายเยี่ยงเพื่อทำความเข้าใจกับสภา เพื่อขอความร่วมมือในการฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกัน และเพื่อทำให้พี่น้องประชาชนสบายใจมากที่สุด 

“ดังนั้น การตอบกระทู้ในสัปดาห์นี้จึงหวังว่าจะได้เห็นนายกรัฐมนตรีไปตอบด้วยตนเอง เพราะหัวข้อที่จะถามก็เปิดเผยไปหมดแล้ว มีเวลาให้ท่านทำการบ้านไปตอบกับประชาชนแน่นอน ขอย้ำอีกครั้งว่า ผู้นำในระบอบประชาธิปไตย ต้องไม่กลัวสภาผู้แทนราษฎร” นายกรุณพล กล่าว