"นายกฯ" ให้คิดเอาเอง "สุชาติ" พูดแรงหรือไม่ ปมตอบกระทู้ ยันให้เกียรติสภา

"นายกฯ" ให้คิดเอาเอง "สุชาติ"  พูดแรงหรือไม่ ปมตอบกระทู้ ยันให้เกียรติสภา

"นายกฯ" ให้คิดเอาเอง "สุชาติ" พูดแรงหรือไม่ ปมอย่าใช้วิธีทหารสั่งรัฐมนตรีตอบกระทู้ ยันให้เกียรติสภา เสมอ แจงยิบเหตุไม่มี รัฐมนตรี ตอบกระทู้ ต่อสภา วานนี้

24 มิ.ย.2565 ที่กระทรวงกลาโหม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงกรณีที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ติงกลางสภา อย่าใช้วิธีทหารมอบรัฐมนตรี มาชี้แจงกระทู้เพราะแสดงถึงความไม่รับผิดชอบ ว่า ก็ได้เน้นย้ำไปทุกครั้ง แต่เมื่อวานสอบถามไปทราบว่าไม่ได้ไปตอบเพราะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังติดภารกิจ และได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยไปตอบ 

แต่ขณะนั้นติดพันในงานของ กมธ.อยู่ ซึ่งได้แจ้งขอเลื่อนเวลาในการตอบกระทู้ จึงคิดว่าทำให้เกิดช่องว่าง ทั้งนี้ขอให้เข้าใจเหตุผล ว่านายกฯ สามารถมอบหมายให้ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงไปตอบแทนได้ เพราะนายกฯ เองก็ตอบได้เฉพาะกรอบกว้างๆ หรือแนวทางในการปฎิบัติ แต่ในเรื่องของรายละเอียดเป็นเรื่องของแต่ละกระทรวง ที่จะรู้ในเรื่องของรายละเอียดดี

และยืนยันว่าการมอบหมาย ให้ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องไปชี้แจงแทนเป็นไปตามระเบียบ กฎหมายของสภา และยืนยันว่าให้เกียรติสภาเสมอ ไม่มีปัญหา ซึ่งทราบว่าเมื่อวานเป็นกระทู้เร่งด่วน 3 กระทู้ ในแต่ละวัน บางอย่างก็มีการวางแผนงานไปแล้ว ก็คิดว่ามอบหมายผู้แทนไปแล้วจะไปตอบได้ เพียงแต่ว่าผู้แทนก็ไปติดพันจากงานอื่น 

เมื่อถามว่าการพูดกลางสภาของนายสุชาติเป็นการพูดแรงไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุ ก็คิดกันเอาเอง