"สุชาติ" เล่นบทเฮี้ยบ สั่ง "นายกฯ" รับผิดชอบต่อสภาฯ อย่าเบี้ยวตอบกระทู้สด

"สุชาติ" เล่นบทเฮี้ยบ สั่ง "นายกฯ" รับผิดชอบต่อสภาฯ อย่าเบี้ยวตอบกระทู้สด

"พิธา" กินแห้ว อดถามกระทู้สด ปมวิกฤติค่าครองชีพ หลัง "นายกฯ - รมต." อ้างติดภารกิจไม่มาตอบกระทู้ "สุชาติ" สวมบทครูใหญ่ สอน​ "นายกฯ" ให้รับผิดชอบ ถาม "รมต."ที่มาแจงแทนว่าว่างหรือไม่ ก่อนมอบหมายอย่าสั่งแบบทหาร

          ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายสุชาติ  ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมช่วงกระทู้ถามสด ซึ่งในการตั้งถามกระทู้ถามสดของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถึงปัญหาปากท้อง วิกฤติเศรษฐกิจ ที่กระทบต่อประชาชน  ซึ่งตั้งถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

          ทั้งนี้นายสุชาติ แจ้งว่านายกฯ มอบหมายให้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังมาชี้แจงแทน เนื่องจากนายกฯ ติดภารกิจสำคัญ

 

          ทำให้นายพิธา หารือว่า ตามรัฐธรรมนูญนายกฯ ต้องรับผิดชอบต่อการประชุมสภาฯ และมาร่วมประชุมด้วยตนเอง เว้นมีเหตุจำเป็น ทั้งนี้กระทู้ที่ตนตั้งถามเป็นประเด็นสำคัญที่มีผลกระทบต่อประชาชน เพราะเป็นวิกฤติเศรษฐกิจค่าครองชีพ ดังนั้นการแจ้งติดภารกิจ ตนขอความชัดเจนว่าติดภารกิจใด และจะมาตอบเมื่อใด

 

          ซึ่งนายสุชาติ ระบุว่า ตามหนังสือที่สภาฯได้รับ ระบุเพียงว่าติดภารกิจสำคัญ และมอบหมายให้นายสันติ มาชี้แจงแทน แต่นายสันติ ได้แจ้งว่าติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าสามารถแจ้งตั้งกระทู้ในสัปดาห์หน้าได้ อย่างไรก็ดีการตั้งข้อท้วงติงของนายพิธา ต่อการมอบให้บุคคลอื่นมาตอบกระทู้แทน ต้องสอบถามว่าว่างหรือไม่มาตอบได้

 

          “ข้อบังคับสภา ไม่สามารถบังคับรัฐบาลได้ แต่เป็นการให้เกียรติกัน จึงฝากไปยังรัฐมนตรี ผ่านไปยังนายกฯ ให้เตือนนายกฯ ว่า มีข้อบังคับ 151 ควรให้เกียรติสภา มาตอบเอง หากติดภารกิจต้องมอบหมายให้บุคคลที่รับผิดชอบที่ว่างมาตอบ ดังนั้นการมอบหมาย อย่าสั่งเหมือนทหาร ถือว่าสั่งไปแล้ว ขอให้สั่งแบบนักการเมืองว่าว่างมาตอบหรือไม่ หากสั่งแล้วไม่มีใครมาตอบผมถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ” นายสุชาติ กล่าว

          ทั้งนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือว่าในการประชุมสภาฯ สัปดาห์หน้า  ต้องให้โควตาพรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสดได้ 3 กระทู้ หลังจากที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ของฝ่ายค้าน ทำให้เสียโอกาสในการตรวจสอบ   โดยนายสุชาติ ตอบว่าไม่ขัดข้อง และสามารถหารือกันได้.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์