“กรุณพล” แจงแทน “พิธา” ยัน “งบช้างป่วย” ไม่ใช่ลดบำนาญ ขรก.แค่ลดรายจ่ายประจำ

“กรุณพล” แจงแทน “พิธา” ยัน “งบช้างป่วย” ไม่ใช่ลดบำนาญ ขรก.แค่ลดรายจ่ายประจำ

“กรุณพล” แจงแทน “พิธา” สวนโฆษกรัฐบาล ยัน “งบช้างป่วย” ไม่ใช่การลดบำนาญ ขรก. แต่คือการลดรายจ่ายประจำที่ป้อนระบบราชการใหญ่โต ทำให้เล็กลง คล่องตัว ตอบสนองปัญหาประชาชนแต่ละพื้นที่ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ภายหลังจากพรรคก้าวไกลประกาศคว่ำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 มีความพยายามบิดเบือนคำอภิปรายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่กล่าวถึง “งบช้างป่วย” เช่น กรณีของนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่รีบออกมาตีธงตั้งแต่ก่อนการอภิปรายว่า พรรคก้าวไกลต้องการของการคว่ำงบประมาณเนื่องมาจากไม่พอใจการจัดสรรงบประมาณแบบเดิมที่ส่วนใหญ่ใช้ไปกับงบบำนาญและสวัสดิการข้าราชการ ต่อมายังมีการกระจายความเข้าใจผิดแบบนี้ส่งต่อกันไปในโซเชียลมีเดียนั้น

นายกรุณพล กล่าวว่า ต้องยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่มีและไม่เคยมีนโยบายลดเงินเดือนข้าราชการหรือบำนาญ แต่สิ่งที่นายพิธา อภิปรายคือการฉายให้เห็นภาพรวมของงบประมาณว่า ส่วนใหญ่ใช้ไปกับอะไร และมีงบประจำอะไรที่ป้อนระบบราชการใหญ่โตแต่เทอะทะเหมือนช้างป่วยที่สามารถปรับลดได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นงบสัมมนา งบดูงานเมืองนอก งบโครงการที่ทับซ้อนกัน รวมถึงงบกลางที่เป็นเงินสำรองเพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลเอาไปใช้ได้ตามใจชอบ เป็นต้น

"สิ่งที่เราอยากเห็นคือระบบราชการที่เล็กลง คล่องตัวขึ้น และการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น เพื่อให้ในอนาคตข้าราชการส่วนกลางสามารถไปสังกัดท้องถิ่นใกล้บ้านของตัวเองได้มากขึ้น สามารถทำงานตอบสนองปัญหาของประชาชนแต่ละพื้นที่ได้เต็มประสิทธิภาพขึ้นแม้ขนาดของราชการกลางจะเล็กลง สิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายในระยะยาว เป็นการบริหารจัดการและออกแบบการใช้งบประมาณ แต่ไม่ใช่การลดสวัสดิการของข้าราชการอย่างแน่นอน เพราะความมั่นคงของราชการก็คือความมั่นคงของคนทำงานในแบบที่เราอยากเห็น ในทางกลับกันนี่คือเป็นสิ่งที่เราพยายามผลักดันเพื่อเพิ่มให้สวัสดิการเช่นนี้มีให้กับประชาชนทุกคนอย่างถ้วนหน้าทัดเทียมกันด้วย" นายกรุณพล กล่าว