ไฟเขียว "ญัตติซักฟอก "ชวน" บรรจุแล้ว ส่ง "ครม." พิจารณาตอบรับ-กำหนดวัน

ไฟเขียว "ญัตติซักฟอก "ชวน" บรรจุแล้ว ส่ง "ครม." พิจารณาตอบรับ-กำหนดวัน

ญัตติซักฟอกรัฐบาล ของฝ่ายค้าน ตรวจสอบและยืนยันว่าทำถูกต้อง ล่าสุด "สุกิจ" แถลงว่า "ประธานสภาฯ" บรรจุญัตติแล้ว พร้อมส่งให้ ครม. พิจารณาและตอบรับกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ

         นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ตรวจสอบตามคำร้องของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. ยื่นให้ตรวจสอบรายชื่อของส.ส.ที่ร่วมลงชื่อในญัตติขออภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้วเสร็จ โดยมี ส.ส.ร่วมลงชื่อ 186 คน   ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าถูกต้องทุกประการ ไม่มีการลงลายมือชื่อที่ผิดเพี้ยน   แต่เมื่อมีการร้องเรียนทางสำนักประชุมส่งหนังสือสอบถามไปยังตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคถึงความถูกต้องของรายชื่อว่า มีสมาชิกคนใดไม่เต็มใจในการลงชื่อหรือไม่ ทั้งนี้ ทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ตอบกลับมาว่า รายชื่อตามญัตติที่ส่งไปครั้งแรกนั้น ถูกต้องทุกประการ ประธานสภาฯจึงอนุมัติให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ และในวันนี้ (24 มิถุนายน)

        "ขั้นตอนจากนี้ ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือไปถึง คณะรัฐมนตรี ในวันเดียวกันนี้ ส่วนการกำหนดวันอภิปรายเมื่อใดนั้นต้องรอคำตอบจากทางคณะรัฐมนตรี ว่าพร้อมเมื่อใด ทั้งนี้กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะให้คณะรัฐมนตรีตอบกลับภายในกี่วัน แต่เชื่อว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นญัตติด่วน ควรต้องรีบตอบกลับ" นพ.สุกิจ กล่าว