"สุชาติ"ซัด "ญัตติซักฟอกเถื่อน" จี้ "ชลน่าน" รับผิดชอบ ปมลงลายมือชื่อ

"สุชาติ"ซัด "ญัตติซักฟอกเถื่อน" จี้ "ชลน่าน" รับผิดชอบ ปมลงลายมือชื่อ

"สุชาติ" ยื่น "ชวน"​ตรวจสอบลายมือชื่อ 180ส.ส. ร่วมญัตติซักฟอก โวย "ส.ส.ฝ่ายค้านอึดอัด" เหตุลงชื่อ ซักฟอก 10 รมต. แต่ไม่ถึงชั่วโมง มีชื่องอก อีก1 ท้า "ชลน่าน" รับผิดชอบ

          นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แถลงที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร รับผิดชอบต่อกรณีการขอให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน จำนวน 180 รายชื่อ ร่วมลงลายมือชื่อต่อญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หลังจากทราบว่าในการให้ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมลงชื่อนั้นเป็นญัตติที่มีรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย จำนวน 10 คน แต่เมื่อถึงตอนยื่นญัตติพบว่ามีรายชื่อรัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 คนและนำการลงลายมื่อชื่อของส.ส.เมื่อครั้งที่ญัตติมีชื่อรัฐมนตรี 10 คนมาประกอบ ทั้งที่ต้องให้ส.ส.ลงลายมื่อชื่อใหม่

 

          “มีเพื่อนส.ส.ฝ่ายค้าน อึดอัดต่อเรื่องนี้ เพราะเซ็นตอนมีชื่อ 10 คน ซึ่งก่อนจะลงลายมือชื่อเสนอญัตติได้อ่านรายละเอียดก่อน และตอนที่ลง พบว่ามีชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย เพียง 10 คน ซึ่งตอนเช้าของวันที่  15 มิถุนายน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ยังแถลงว่ามีชื่อรัฐมนตรีเพียง10 คน จนถึงเวลาเที่ยง แต่ตอนจะยื่นญัตติมีชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเพิ่มขึ้นมา ญัตติจึงแก้แค่ใบหน้า และใบหลัง รวมถึงเอาลายเซ็นต์ตอนแรกมาประกบจะเอาเวลาที่ไหนไปลงลายชื่อใหม่ ” นายสุชาติ กล่าว 

 

          นายสุชาติ กล่าวด้วยว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้ขอให้สอบถามกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยว่า ตอนลงชื่อญัตตินั้นรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจมีกี่คน อย่างไรก็ดีตนมองว่าขณะนี้ญัตติดังกล่าวเป็นญัตติเถื่อน จึงขอเรียกร้องให้นพ.ชลน่านแสดงความรับผิดชอบ กลับไปแก้ไขใหม่ ทั้งนี้ตนไม่หวังว่าชื่อของตนที่เป็นรัฐมนตรีรายชื่อสุดท้ายจะถูกถอนออก นอกจากนั้นตนจะยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ตรวจสอบการลงลายมือชื่อ เบื้องต้นอาจให้สอบถาม ส.ส.ที่ลงลายมือชื่อทุกคน ว่า  ยืนยันการลงลายมือชื่อหรือไม่ หรือ ลงลายมือชื่อตอนที่มีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจำนวนกี่คน 

 

          เมื่อถามว่าหากตรวจสอบแล้วไม่ถูกต้องจะถือว่าญัตติตกไปหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่ต้องการถึงขนาดนั้น ได้ซีเรียส นายชวนอาจสั่งให้กลับไปทำใหม่ให้ถูกต้อง

“คนเป็นผู้นำฝ่ายค้านควรปฏิบัติหน้าที่สภาฯ เพื่อให้สภาศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่รู้อยู่แก่ใจ แน่จริงกล้าสาบานไหม ว่าลายมือชื่อที่ลงนามแนบท้าย ลงตอน10 คนหรือ 11 คน ผมไม่เคยมีอะไรกับหมอชลน่าน แต่หลายครั้งผมเคยศรัทธา เชื่อมั่น ในสิ่งที่มีความรู้ความสามารถ แต่โดนอะไรครอบงำไม่รู้”  นายสุชาติ กล่าว

\"สุชาติ\"ซัด \"ญัตติซักฟอกเถื่อน\" จี้ \"ชลน่าน\" รับผิดชอบ ปมลงลายมือชื่อ

          นายสุชาติ เรียกร้องให้ฝ่ายค้านกลับมาแก้ไขให้ถูกต้อง เพราะกังวลว่าอาจจะซ้ำรอยกรณีการสลับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินหากจำได้จะเป็นกรณีเดียวกัน ดังนั้นต้องรับผิดชอบ กลับมาทำให้ถูกต้อง เพราะฝ่ายนิติบัญญัติ ออกกฎหมายให้คนอื่นบังคับใช้ทำไมไม่ทำให้ถูกต้อง กลัวอะไร  กลัวไม่ทัน หรือ กลัวใครบีบจนหน้าเขียวหรือไม่

 

          เมื่อถามว่าคนที่บีบจนหน้าเขียวนั้น มองว่าเป็นผู้ที่มีความแค้นส่วนตัวหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่มีอะไรทั้งสิ้น ตนไม่มีอะไรกับนนพ.ชลน่าน แค่อยากบอกว่าหากเป็นลูกผู้ชายทำอะไรผิดต้องไปทำให้ถูกต้อง.