"วิษณุ" รอ สภา ประสาน กำหนดวัน "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ชี้ รัฐบาล "ยุบสภา" ไม่ได้

"วิษณุ" รอ สภา ประสาน กำหนดวัน "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ชี้ รัฐบาล "ยุบสภา" ไม่ได้

"วิษณุ" เผย รอสภา ประสาน กำหนดวัน ว่าง รับ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ก่อนโยน วิปฯ เคาะ ระบุ ต้องเลี่ยงวันหยุดในเดือน ก.ค. ชี้ จะคว่ำรัฐบาล ต้องใช้เสียง ส.ส.เกินกึ่งหนึ่งของทั้งหมด รับ "รัฐบาล" ยุบสภาหนีไม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ฝ่ายค้านเพิ่งยื่นญัตติเมื่อวานนี้ สภายังไม่ได้ประสานมา หากประสานมาแล้วรัฐบาลจึงค่อยกำหนดวันว่าง ซึ่งไม่ใช่บอกแค่ว่าว่างวันนั้นๆ แต่จะต้องบอกว่า ว่างตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป จากนั้นคณะกรรมการประสานงานหรือวิป ก็จะไปกำหนดวันกันเอง

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวัน และยังไม่รู้ว่าทางสภาจะกำหนดให้กี่วัน ซึ่งเดือน ก.ค. มีวันหยุดเยอะ เพราะฉะนั้น ต้องหลีกเลี่ยงวันหยุดด้วย ทั้งนี้ ในอดีตก็เคยมีการอภิปรายฯ กันถึง 4 วัน มาแล้ว

เมื่อถามว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าจะคว่ำรัฐบาลให้ได้ จะต้องใช้เสียงที่พิเศษกว่ากฎหมายธรรมดาทั่วไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ จะต้องเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ จะมาหรือไม่มาก็แล้วแต่ แต่จะนับจำนวนเสียงที่มีอยู่เท่านั้น และเมื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายฯ รัฐบาลจะยุบสภาไม่ได้แล้ว