“ชัยวุฒิ” ชม "YouTube - TikTok" ร่วมมือ ปิดกั้น "เฟคนิวส์" ตามคำสั่งศาล 100%

“ชัยวุฒิ” ชม "YouTube - TikTok" ร่วมมือ ปิดกั้น "เฟคนิวส์" ตามคำสั่งศาล 100%

“ชัยวุฒิ” เผย “YouTube - TiKTok” ให้ความร่วมมือ 100% ปิดกั้น "เฟคนิวส์” ตามคำสั่งศาล ส่วน Twitter แค่ 50% รับ ห่วงโซเชียล ทำสังคมแตกแยก ระบุ "ดีอีเอส" เร่ง จัดการเว็บไซต์ผิดกฎหมายเร็วที่สุด

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ประชุมร่วมกับผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) เพื่อหารือและติดตามเรื่องคดีที่ผิดกฎหมายออนไลน์ รวมทั้งผลดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้จากการกระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการยื่นขอศาลปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมายในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ปัจจุบันศาลมีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลายแล้ว 2,630 ยูอาร์แอล (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มิ.ย.65) โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ ความผิดต่อความมั่นคง (หมิ่นสถาบันฯ) 1,231 ยูอาร์แอล, การพนันออนไลน์ 876 ยูอาร์แอล และขัดศีลธรรมอันดี 312 ยูอาร์แอล

“จากการทำงานร่วมกันของกระทรวงฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากเจ้าของแพลตฟอร์มหลังได้รับคำสั่งศาลให้ระงับการแพร่หลาย โดย YouTube และ TikTok ได้มีการปิดกั้นตามคำสั่งศาล 100%, Facebook 80% และ Twitter 50%” นายชัยวุฒิ ระบุ

รมว.ดีอีเอส ยังเเสดงความห่วงใยกรณีที่ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนโดยสำนักวิจัยซูเปอร์โพลออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า โชเซียลมีส่วนสำคัญที่ทำให้สังคมเกิดความเเตกเเยกหรือขัดเเย้ง โดยระบุว่า อยากให้ทุกคนไม่ใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ผิด ทุกภาคส่วนต้องให้ความรู้กับเยาวชน โดยเฉพาะครอบครัว และสถานศึกษา เราต้องร่วมมือกัน ในการสร้างความเข้าใจ ทั้งนี้ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ก็จะใช้อำนาจหน้าที่ ที่มีในการปิดกั้นเพจเว็บไซต์ หรือข้อความที่ผิดกฎหมายให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความขัดเเย้ง

ด้าน พล.ต.ต.ศารุติ กล่าวว่า ได้มีการทำงานร่วมกับกระทรวงดิจิทัลฯ โดยตลอด ในการประสานงานกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ เพื่อให้เข้าใจบริบทของความเป็นไทยมากขึ้น โดยจะใช้แนวทางในเรื่องศีลธรรมอันดีของประชาชน ของแนวปฏิบัติการใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาช่วยในการปิดกั้น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์