“ก้าวไกล” ล็อกเป้าถล่ม 10 รมต. จัดหนัก “3 ป.” ชี้อย่าบีบเวลายื่นซักฟอก

“ก้าวไกล” ล็อกเป้าถล่ม 10 รมต. จัดหนัก “3 ป.” ชี้อย่าบีบเวลายื่นซักฟอก

“ก้าวไกล” ล็อกเป้าแล้ว! เตรียมซักฟอก “รมต.” ยกแผง 10 ราย ลุยจัดหนัก “3 ป.” ชี้อย่าเล่นเกมบีบเวลายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หวั่นรัฐบาลลาออกก่อนกฎหมายลูกเสร็จ เกิดเดดล็อกการเมือง

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่าขณะนี้กระบวนการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งรายชื่อรัฐมนตรีและประเด็นได้เสร็จสิ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย (พท.) รับผิดชอบเป็นหลัก โดยในวันที่ 14-15 มิถุนายน จะเปิดให้ ส.ส.ร่วมเซ็นชื่อในญัตติ และจะยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามกำหนดที่นัดหมายไว้คือวันที่ 15 มิถุนายน

เมื่อถามว่า จะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรคขอเปลี่ยนชื่อรัฐมนตรีหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในภาพใหญ่พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่า รายชื่อรัฐมนตรีทั้ง 10 คน คือรัฐมนตรีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปราย แต่อาจมีความแตกต่างในความลึกของข้อมูลรัฐมนตรีแต่ละคน ที่ยังมีรายละเอียดและหลักฐานเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อย ๆ

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะอภิปรายรัฐมนตรีกี่คน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเตรียมจะอภิปรายรัฐมนตรีทุกคน เพราะการอภิปรายรัฐมนตรีคนหนึ่งอาจจะมีความเชื่อมโยงกับรัฐมนตรีคนอื่นด้วย เช่น รองนายกฯบางคนที่ได้โควตาพรรคการเมือง ทำหน้าที่กำกับดูแลหลายกระทรวง อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลจะเน้นน้ำหนักไปที่ 3 ป. และไต่ระดับลงมาถึงนั่งร้านต่างๆ เพราะมีส่วนร่วมในการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด หรือทุจริตอย่างไร

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงข้อกังวลเรื่องกำหนดเวลาการอภิปรายว่า เนื่องจากรัฐบาลเป็นฝ่ายกำหนดวันเวลาที่จะอภิปราย ซึ่งขณะนี้ระยะเวลาต่างๆ พันกัน ทั้งการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … วาระ 1 ที่ยังไม่รู้ว่าเสร็จสิ้นเมื่อใด รวมถึงร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่ยังไม่รู้ว่าจะเข้าสภาเมื่อใด เราจึงค่อนข้างเป็นห่วงว่าถ้าจังหวะเวลาที่กฎหมายเคลื่อนออกไปจะมีผลต่อการอภิปราย หากเกิดกรณีที่รัฐบาลลาออก หรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ และกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่เสร็จ จะทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมืองทันที

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในช่วงเดือน ก.ค. ยังมีช่วงวันหยุดยาว 2 ช่วง คือช่วงกลางเดือนและช่วงปลายเดือน จึงเกรงว่าอาจจะเกิดกรณีที่รัฐบาลจะบีบให้เกิดการอภิปรายในช่วงที่มีวันหยุด ทำให้จำนวนวันอภิปรายถูกบีบให้น้อยลง หรือทำให้คนไม่สนใจการอภิปรายเท่าที่ควร ซึ่งรัฐบาลเคยทำมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม เราไม่คิดว่ารัฐบาลจะยื้อเวลาไปจนถึงเดือน ส.ค. ที่จะครบกำหนดการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ หากเห็นไปได้จึงต้องหารือกันเพื่อให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อภิปรายในสภาครั้งสุดท้ายอย่างเต็มที่ อย่าเอาเทคนิคเรื่องเวลามาจำกัดสิทธิฝ่ายค้าน