"พท." ดอง 7ส.ส. "งูเห่า" ยอมรับ หวั่น "ศึกซักฟอก" โผล่อีกเพียบ เตรียมย้ายพรรค

"พท." ดอง 7ส.ส. "งูเห่า" ยอมรับ หวั่น "ศึกซักฟอก" โผล่อีกเพียบ เตรียมย้ายพรรค

"พท." ยื้อสอบ-ขับออก 7ส.ส.งูเห่า โหวตสวนมติพรรค รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.งบฯ66 แก้เผ็ด จับดอง เอาให้ขาดคุณสมบัติสังกัดพรรคใหม่ จับตา ลาออกเอง หลังพ้น ก.ย. ยอมรับ หวั่น "ศึกซักฟอก" งูเห่า แสดงตัว โผล่อีกเพียบ

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า หลังจากผลโหวตรับร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวาระรับหลักการเสร็จสิ้นลง มี7ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรคนั้น ทางพรรคได้มอบหมายคณะกรรมการวินัยจริยธรรม เรียกส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามมติพรรค มาชี้แจงครั้งแรกวันที่ 13มิ.ย.นี้ เพื่อสอบถามเหตุผล

ล่าสุด ทางพรรคเพื่อไทย จะไม่เร่งกระบวนการสอบสวน และส่งให้กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคลงมติขับออกจากพรรคในเร็ววัน จะไม่นำเรื่องการไม่โหวตตามมติพรรค มาเป็นหนึ่งในข้อกล่าวหา เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์ส.ส.ในการลงมติ การขับออกจึงจะไม่ทำให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากจะการเข้าทาง กลุ่มส.ส.ที่ต้องการจะย้ายออกจากพรรค ที่หากโดนขับออกสามารถหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดได้ใน30วันตามที่กฎหมายกำหนดไว้ 

ดังนั้น ทางพรรคจะใช้วิธีการพิจารณา สอบสวน การทยอยเรียกมาชี้แจงให้ยาวนานที่สุด เพื่อไม่ให้กลุ่มส.ส.ดังกล่าว หาพรรคสังกัดใหม่ได้ทันเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ หากมีการยุบสภา ผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส.จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ ภายใน30วัน แต่ถ้าหากรัฐบาลอยู่ครบวาระ ผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส.ต้องหาพรรคสังกัดภายใน 90 วัน โดยเชื่อว่าในทางการเมือง ส.ส.ที่จะไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย อาจแก้เกมด้วยวิธี หากพ้นเดือนก.ย.ไปแล้ว พรรคเพื่อไทย ยังไม่ขับออก จะขอลาออกจากส.ส. เพื่อไปสมัครเป็นสมาชิกกับพรรคการเมืองใหม่ เพื่อให้มีคุณสมบัติการสังกัดพรรคใหม่ครบถ้วน จะได้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้า เนื่องจากตามกฎหมายระบุว่า ก่อนที่รัฐบาลจะครบวาระ6เดือน ถ้ามีส.ส.เขต ลาออก ไม่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่   

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งอีกว่า ทางพรรคเพื่อไทยมีความหวั่นใจในการลงมติช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา151 อาจจะมี ส.ส.ที่ยังไม่เคยแสดงตัวโหวตสวนพรรค แต่มีสัญญาใจกับพรรคการเมืองอื่น จะฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติพรรคเพิ่มจำนวนมากขึ้น เนื่องจากเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้ส.ส.ที่คิดจะย้ายพรรค กล้าแสดงตัว และเปิดเผยเจตจำนงทางการเมืองมากขึ้น