ฝ่ายค้านมีข้อมูลซักฟอกโยงถึง รมต. ชี้ตอบไม่ได้ถึงขั้นหลุดเก้าอี้

ฝ่ายค้านมีข้อมูลซักฟอกโยงถึง รมต. ชี้ตอบไม่ได้ถึงขั้นหลุดเก้าอี้

“ก้าวไกล” เผยพรรคร่วมฝ่ายค้านทำงานกันอย่างหนัก โวมีข้อมูลเพียบโยงถึงตัว “รัฐมนตรี” เชื่อทำได้ดีกว่าทุกครั้ง ฝ่ายรัฐบาลตอบไม่ได้แน่ ลั่นจะทำให้เสียหายอย่างหนักถึงขั้นหลุดเก้าอี้

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2565 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่า ในส่วนพรรคก้าวไกลปัจจุบันอยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อมอย่างละเอียด ตามมาตรฐานของพรรค โดยมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดและถี่ถ้วน ซึ่งเป็นการคัดเลือกข้อมูลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างดีที่สุด และยืนยันว่าเราทำได้ดีกว่าเดิมแน่นอน เนื่องจากทุกครั้งที่เราทำ เราจะมีข้อมูลโยงถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) และจะเป็นประเด็นที่ทางฝ่ายรัฐบาลจะไม่สามารถตอบได้นอกจากนี้ยังได้รับข้อมูลเข้ามาเรื่อย ๆ และต้องมีการตรวจสอบหาความเชื่อถือว่าส่วนไหนที่สามารถโยงถึงตัวรัฐมนตรีอีกครั้ง

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านแบ่งการอภิปรายรัฐมนตรี และประเด็นกันเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อม ซึ่งประเด็นในการอภิปรายจะรวมกัน แต่ข้อมูลของแต่ละพรรคจะแยกกัน ในส่วนของรายละเอียดจะมีการเปิดเผยในวันอภิปรายจริง

เมื่อถามว่า คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะเคลื่อนไหวเพื่อให้ตัวเองอยู่รอดต่อไปอย่างไร เพราะพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และพรรคเล็กยังเป็นเสียงสวิงโหวต นายธีรัจชัย กล่าวว่า พรรค ศท. และพรรคเล็กถือเป็นตัวแปรสำคัญ เขาต้องการล็อกเสียงเป็นธรรมดา

“ผมขอเรียนว่า ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว อยากให้ทุกพรรคอย่าคิดว่าเป็นฝักเป็นฝ่าย ถ้ารัฐมนตรีคนไหนที่ไม่สามารถตอบได้ หรือนายกรัฐมนตรีไม่สามารถตอบได้ ก็ควรจะลงคะแนนอย่างตรงไหนตรงมา อย่าไปล็อบบี้หรือทำอะไร อย่างที่เคยมีมาในอดีต หากทำแบบนี้จะทำให้สภาเสียหาย และถ้าครั้งนี้ทุกฝ่ายได้ฟังข้อมูลอย่างละเอียดและขอให้ตัดสินใจอย่างตรงไปตรงมา ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมาก ” นายธีรัจชัย กล่าว

เมื่อถามอีกว่า จะเกิดการต่อรอง แจกกล้วย หรือต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีกันเข้มข้นหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อตำแหน่งว่างจะเกิดการต่อรองขึ้น เพื่อเป็นเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จะเป็นอย่างไรไม่สามารถก้าวล่วงได้ ทั้งนี้ยังไม่มีเรื่องพรรคฝ่ายค้านหารือกับกลุ่มสะวิงโหวตเพื่อโหวตไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มถูกดำเนินคดี เช่น นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอะไรหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า อาจเป็นเรื่องจังหวะพอดี แต่ทำให้ความเชื่อถือของฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายรมต.ที่มีจะลดลงไป ซึ่งนั่นอาจเป็นประเด็นหนึ่งที่เป็นตัวเสริมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่านั้น แต่ไม่ใช่เพราะการเมืองที่ทำให้เกิดเรื่องดังกล่าว

“ช่วงสมัยสุดท้ายในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนี้ รัฐมนตรีต้องเสียหายอย่างมาก อาจจะถึงขั้นหลุด ถ้าไม่สามารถตอบได้จริง อะไรก็เกิดขึ้นได้” นายธีรัจชัย กล่าว