อารมณ์ค้าง! "ทะลุแก๊ส" บุกบ้านนายกฯ ยิงพลุ-เผารถตำรวจ จนท.ตรึงกำลังเข้ม

อารมณ์ค้าง! "ทะลุแก๊ส" บุกบ้านนายกฯ ยิงพลุ-เผารถตำรวจ จนท.ตรึงกำลังเข้ม

อารมณ์ค้าง! ม็อบ "เดินไล่ตู่" ไม่จบ มีมวลชนบางส่วนเดินทางไปแยกดินแดง หวังบุกบ้าน "นายกฯ" นำโดย "ทะลุแก๊ส" ยิงพลุ-จุดไฟเผารถตำรวจ จนท.ตรึงกำลังเต็มพื้นที่ ลั่นไม่มีการจับกุม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มคนแดงเราเพื่อนกัน และกลุ่มแนวร่วม รวมตัวเพื่อทำกิจกรรม “เดินไล่ตู่” เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยผู้จัดกิจกรรมเตรียมใช้เส้นทางจากถนนราชดำเนินกลาง ถนนพิษณุโลก ถนนเพชรบุรี และถนนพญาไท เพื่อประกาศจุดยืนไม่ต้องการรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีกลุ่มมวลชนเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

ด้าน พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.ชนะสงคราม และ พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ร่วมกันเดินตรวจตราความเรียบร้อยพร้อมพูดคุยกับประชาชนที่มารวมตัวชุมนุม บรรยากาศทั่วไปมีการเปิดเพลงจากรถเครื่องเสียงบริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ ขณะที่ตำรวจยังไม่ปิดการจราจรแต่อย่างใด เบื้องต้นมีการกระจายกำลังชุดจราจร ชุดสายตรวจป้องกันปราบปรามอยู่รอบบริเวณ

 

ต่อมาเวลา 14.20 น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เดินทางมาดูแลสภาพการจราจร โดยกล่าวว่า ในส่วนของการเตรียมความพร้อม ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้มีการดำเนินการไว้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากเส้นทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เดินขบวนเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุด โดยเฉพาะถนนเพชรบุรีและถนนพญาไท โดยขณะนี้ยังไม่มีปัญหาการจราจรติดขัดแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนวางแผนในการเดินทาง และสามารถโทรสอบถามสภาพการจราจรได้ที่เบอร์ 1197 สายด่วนจราจร ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับการชุมนุมนั้น หากเป็นไปด้วยความสงบก็จะไม่กระทบกับประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกังวลมากที่สุด ซึ่งทางตำรวจเองไม่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาปิดกั้นเส้นทางแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมผู้รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ไว้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน รวมถึงจัดกำลังไว้ในกรณีที่มีเหตุรุนแรง

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำนั้น อาจทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีเอกภาพในการจัดกิจกรรม และไม่มีผู้ควบคุมการดำเนินกิจกรรม ซึ่งทาง บช.น.ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยขณะนี้จากการข่าว ยังไม่มีรายงานถึงการพกพาอาวุธมาในพื้นที่ชุมนุมแต่อย่างใด แต่มีการตั้งจุดตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำอาวุธเข้ามา ทั้งนี้ อยากฝากถึงผู้ชุมนุมว่า การชุมนุมอาจเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้คำนึงถึงการใช้สิทธิที่กระทบสิทธิของผู้อื่นก็ และขณะนี้สถานการณ์โควิดยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งการชุมนุมก็อาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดได้ จึงอยากให้มีมาตรการป้องกันในจุดนี้เช่นกัน

ต่อมา เมื่อเวลา 15.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกจากถนนราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีกลุ่มรถจักรยานยนต์นำหน้า โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีการบีบแตรรถจักรยานยนต์ และตะโกน “ประยุทธ์ออกไป” รวมถึง “I Here ตู่” เป็นระยะ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เส้นทางถนนหลานหลวง แทนถนนพิษณุโลก

หลังจากนั้น เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ขบวนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รวมตัวบริเวณเกาะกลางอนุสาวรีย์ กางป้ายผ้า "รังแกเด็กทำไม ?" เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังซึ่งหลายรายเป็นเยาวชน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมตะโกน "ประยุทธ์ออกไป" ขณะที่การจราจรโดยรอบชะลอตัวเนื่องจากมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก

หลังจากนั้นในเวลาประมาณ 17.25 น. ผู้ชุมุนุมเปิดให้ผู้มาร่วมกิจกรรมผลัดกันปราศรัยในประเด็นต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นแม้มีการประกาศยุติการชุมนุมไปแล้ว แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเคลื่อนขบวนมายังบริเวณแยกดินแดงเพื่อบุกบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ แต่เจอเจ้าหน้าที่ตั้งด่านสกัดจนเกิดการประจันหน้ากันขึ้น พร้อมกับประกาศเตือนให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน แต่ไม่ได้รับความสนใจ พร้อมกับมีการปาประทัดเข้าใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว

อารมณ์ค้าง! "ทะลุแก๊ส" บุกบ้านนายกฯ ยิงพลุ-เผารถตำรวจ จนท.ตรึงกำลังเข้ม

เมื่อเวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่แยกสามเหลี่ยมดินแดงคืนจากกลุ่มมวลชน ก่อนมวลชนถอยร่นย้ายไปเปิดฉากปะทะยิงพลุปาประทัดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับมีผู้ชุมนุมบางส่วนบุกทุบรถจุดไฟเผารถของตำรวจบริเวณตรงข้ามตลาดศรีวานิช

ขณะที่เวลา 19.07 น. ตำรวจได้เข้าเคลียร์พื้นที่ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ได้เป็นผลสำเร็จ แต่ยังตรึงกำลังอยู่ โดยสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวังในจุดพื้นที่อื่นใกล้เคียงว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปรวมตัวกันจุดอื่นอีกหรือไม่

หลังจากนั้นกลุ่มวัยรุ่นได้จุดไฟเผารถกระบะของ สน.ดินแดง บริเวณก่อนลงอุโมงค์สามเหลี่ยมดินแดง โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้ามาช่วยกันดับไฟที่ลุกไหม้อยู่ที่รถกระบะจนดับลง และได้ทำการเคลื่อนย้ายรถออกจากจุดเกิดเหตุเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อเวลา 19.40 น.ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้เคลื่อนกำลังกลับไปตั้งหลักบริเวณใต้ทางด่วนดินแดงแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการประกาศว่าจะไม่มีการจับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ ขณะกลุ่มผู้ชุมนุมก็มีการจุดพลุเป็นระยะ