จ่ายแน่ ค่าเบี้ยเลี้ยง ตำรวจคุมม็อบ รอบ ทำเนียบฯ โอนตรงเข้าบัญชี 8มิ.ย.

จ่ายแน่ ค่าเบี้ยเลี้ยง ตำรวจคุมม็อบ รอบ ทำเนียบฯ โอนตรงเข้าบัญชี 8มิ.ย.

"ผบช. สันติบาล​-ผกก.ทำเนียบฯ" โร่แจง ปม เบี้ยเลี้ยงตร. คุมม็อบรอบทำเนียบฯ เบิกจ่ายล่าช้า ติดเรื่องเอกสาร จนท.รับผิดชอบติดโควิด เผย จ่ายเร็วสุด 8 มิ.ย. โอนตรงเข้าบัญชี

พลตำรวจโทสุรพงษ์ ถนอมจิตร์ ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล หรือ​ ผบช. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของกองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 หรือ​ กก.4 บก.ส.3 ที่ประจำทำเนียบรัฐบาล จำนวน 150 นาย ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ยังไม่ได้รับค่าเบี้ยเลี้ยงในการปฏิบัติหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล ดูแลความเรียบร้อยในขณะที่มีกลุ่ม ทะลุแก๊สปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.2564 คนละประมาณ 6,800 บาท หรือคิดรวมเป็นเงินประมาณ 1,020,000 บาท ว่า ที่ผ่านมามีการเบิกจ่ายไปบางส่วนแล้ว แต่ที่ยังไม่ได้นั้นได้ขอให้เร่งรัดดำเนินการจัดส่งเอกสารมา โดยขณะนี้มีการจัดสรรงบประมาณเรียบร้อยแล้วทั้งหมดจะมีการเบิกจ่ายได้ครบในสัปดาห์นี้

ด้าน พันตำรวจเอกอภิเษก ปิศโน ผกก.4 บก.ส.3  กล่าวว่า เมื่อครั้งที่มีการชุมนุมของม็อบทะลุแก๊ส ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อเดือน ส.ค.-ก.ย.2564  นั้น ตำรวจประจำทำเนียบรัฐบาลได้ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งต้องปฏิบัติภารกิจภายในทำเนียบรัฐบาลด้วย ทำให้ในแต่ละวันผู้ปฏิบัติหน้าที่แต่ละภารกิจจึงมีจำนวนไม่เท่ากัน ซึ่งอาจมี 40 คนบ้าง 50 คนบ้าง โดยปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องตลอดเวลา 2 เดือน ทำให้รายชื่อในแต่ละวันของการจัดทำเอกสารนั้นจึงมีความซับซ้อน  

ทั้งนี้ หน่วยที่มีหน้าที่จ่ายเงินหลัก คือกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ส่วนหน่วยที่มีหน้าที่ทำเรื่องเบิก คือกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3  และหน่วยปฏิบัติคือตำรวจประจำทำเนียบรัฐบาลกก.4 บก.ส.3  อีกทั้งเรื่องการเบิกจ่ายเงินเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เพราะมีหลายหน่วยงานที่ต้องเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงในภารกิจดูแลการชุมนุมดังกล่าว ซึ่งหลายหน่วยก็มีปัญหาเรื่องเบี้ยเลี้ยงเพราะจะต้องทำเอกสารให้ละเอียดและครบถ้วน

โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงหลังสงกรานต์ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าหลังสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ทำเรื่องเบิกเงินของกองบัญชาการฯ ติดโควิด อีกทั้งเอกสารยังไม่ครบถ้วนจึงมีการส่งกลับมาแก้ไข และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสอบถามตนถึงเงินเบี้ยเลี้ยงดังกล่าวตนก็ไปติดตามสอบถามให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าเอกสารครบถ้วนสมบูรณ์ และเตรียมจะจ่ายให้  รวมถึงรองผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ได้ช่วยติดตามเรื่องนี้ให้เพราะทุกคนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ใช้เวลามานานพอสมควร จึงไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลได้เร่งรัดฝ่ายที่ทำงบประมาณดังกล่าวให้ด้วยอีกทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บอกว่าเร่งรัดให้เต็มที่แล้ว แต่ยังติดขัดเรื่องเอกสารไม่ครบถ้วนในเรื่องของวันเวลา เพราะจะต้องเช็คจำนวนผู้ปฏิบัติเป็นรายวัน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ระหว่างภารกิจประจำกับภารกิจม็อบ ตนเองได้ชี้แจงแล้วว่าอีกไม่นานจะได้ซึ่งล่าสุดได้รับการยืนยันว่าสามารถจ่ายให้ได้เร็วที่สุดในวันพุธที่ 8 มิ.ย.นี้ เพราะทราบว่าเรื่องเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่พร้อมจะจ่ายให้อยู่แล้ว แต่เด็กๆอาจใจร้อน และเป็นข่าวออกมาเสียก่อนอย่างไรก็ตาม การโอนจ่ายเบี้ยเลี้ยงในส่วนนี้จะไม่ผ่านบัญชีใครหรือหน่วยงานไหน แต่โอนตรงไปที่เจ้าตัวเป็นรายบุคคล และขอยืนยันว่าที่ล่าช้าเป็นเรื่องของรายละเอียดของเอกสาร และไม่ได้ตกหล่นอะไร ผู้บังคับบัญชาการตามลำดับชั้นได้ติดตามเรื่องนี้โดยตลอด ไม่ได้นิ่งนอนใจ