"สุนทร" จ่อรอด! ถ้าฟ้องศาลไม่ทัน 13 มิ.ย. เผย ตร.เพิ่งส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ปี 63

"สุนทร" จ่อรอด! ถ้าฟ้องศาลไม่ทัน 13 มิ.ย. เผย ตร.เพิ่งส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ปี 63

เลขาฯ ป.ป.ช.ยัน หากนำตัว "สุนทร วิลาวัลย์" ส่งอัยการฟ้องต่อศาลไม่ได้ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ถือว่าคดีหมดอายุความ ทำอะไรต่อไม่ได้ เผยเบื้องหลัง ตร.เพิ่งสำนวนให้ปี 63 ป.ป.ช.เร่งสรุปสำนวนเร็วที่สุดแล้ว

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเอาผิดนางกนกวรรณ วิลาวัย์ รมช.ศึกษาธิการ และนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ภายหลังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กรณีกล่าวหาว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545

โดยนางกนกวรรณ คดีจะหมดอายุความในเดือน ก.ค. 2565 ส่วนนายสุนทร คดีจะหมดอายุความในวันที่13 มิ.ย. 2565 แต่นายสุนทร ยังคงไม่ไปพบพนักงานอัยการ และถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ออกหมายจับอยู่ตอนนี้

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ในส่วนกรณีนางกนกวรรณ ซึ่งคดีจะหมดอายุความเดือน ก.ค.นี้ ได้เข้าพบพนักงานอัยการ ส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ไปแล้ว ถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องอายุความ และศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง พร้อมกับนัดสอบคำให้การในวันที่ 5 ส.ค. 2565 

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า แต่กรณีนายสุนทร คดีจะหมดอายุความวันที่ 13 มิ.ย.นี้ หากยังไม่ได้ตัวส่งให้อัยการดำเนินคดีก่อนที่คดีหมดอายุความ ถือว่าคดีสิ้นสุด ทำอะไรต่อไปไม่ได้ เนื่องจากคดีนี้นี้มีอายุความ 20ปี นับจากวันที่กระทำผิดในปี 2545 แต่ ป.ป.ช. เพิ่งได้รับสำนวนคดีจากตำรวจมาปี 2563 เร่งพิจารณามาโดยตลอด จนสรุปสำนวนชี้มูลความผิดได้

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พยายามประสานกับทางตำรวจเต็มที่เพื่อหาทางนำตัวนายสุนทรมารายงานตัวต่ออัยการให้ทันวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ก่อนคดีหมดอายุความ หากกรณีนายสุนทรหมดอายุความไปจริง ป.ป.ช.จะไปพิจารณาดำเนินการถอดถอนนายสุนทรออกจากตำแหน่งนายก อบจ.ปราจีนบุรี ต่อไป