"พล.อ.ชัยชาญ" แจงสภาฯ จัดงบแก้ปัญหาชายแดนใต้ เน้นงบการข่าวเพื่อรับมือ

"พล.อ.ชัยชาญ" แจงสภาฯ จัดงบแก้ปัญหาชายแดนใต้ เน้นงบการข่าวเพื่อรับมือ

"รมช.กลาโหม" แจงสภาฯ ย้ำจัดงบแก้ปัญหาชายแดนใต้ เน้นพัฒนามากกว่าความมั่นคง จัดงบการข่าวเพื่อเตรียมพร้อม ด้าน "ส.ส.ชายแดนใต้" อัดจัดงบแบบมองด้านเดียว - เสียดายเงิน

        พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระแรก หลังถูกอภิปรายต่อประเด็นงบแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และ  กอ.รมน.  โดยย้ำ ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีความหลากหลายมิติ เน้นการพัฒนามากกว่าความมั่นคง   เพื่อให้เกิดความสงบสุข   และงานด้านการข่าวก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ การดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อให้หน่วยงานสามารถแจ้งเตือนและเตรียมรับมือเหตุที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังยืนยันว่ารัฐบาลส่งเสริม อนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น   โดยเฉพาะการแสดงอัตลักษณ์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ   ได้อภิปรายตั้งข้อสังเกตความไม่เหมาะสมในการจัดงบประมาณของ กอ.รมน.   ในเรื่องการจัดซื้อกล้องวงจรปิด ที่มีการจัดซื้ออย่างต่อเนื่องทุกปี จนทำให้ขณะนี้กล้องวงจรปิดมีเป็นจำนวนมาก แต่ก็พบว่าเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น  กลับมีการถอดกล้องวงจรปิดออกไปก่อนเกิดเหตุ   รวมถึงการจัดงบก่อสร้างตลิ่งแถวโกลก ซึ่งมีประมาณกว่า 50 แห่ง    นอกจากนี้ยังพบว่ามีการจัดงบด้านการข่าวของ 6 หน่วยงาน   จำนวนกว่า 739 ล้านบาท   โดยคาดว่าเป็นการจัดงบประมาณที่ซ้ำซ้อน

 

\"พล.อ.ชัยชาญ\" แจงสภาฯ จัดงบแก้ปัญหาชายแดนใต้ เน้นงบการข่าวเพื่อรับมือ

         "เสียดายงบประมาณที่น่าจะนำเงินเหล่านี้ไปแก้ปัญหาให้ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่ ในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ สังคม    ไม่ใช่จัดงบแบบมองด้านเดียว    พร้อมกันนี้ยังตั้งข้อสังเกตกรณีกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันแสดงออกในเรื่องอัตลักษณ์ท้องถิ่น    แต่กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องของการแบ่งแยกดินแดน    จึงไม่อยากให้การแก้ปัญหาของรัฐบาลเป็นลักษณะของการทำพินัยกรรมความไม่เป็นธรรมให้คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้" นายกมลศักดิ์อภิปราย.