"ชัยชาญ" แจงสภาฯ "ทอ." จำเป็น ตั้งงบซื้อเครื่องบิน ปี66 ขอจัดสรร 738ล้านบาท

"ชัยชาญ" แจงสภาฯ "ทอ." จำเป็น ตั้งงบซื้อเครื่องบิน ปี66 ขอจัดสรร 738ล้านบาท

"รมช.กลาโหม" แจงสภา​ฯ ย้ำเหตุผลของบจัดซื้อเครื่องบินสกัดกั้นการโจมตี เพราะของเก่าใช้กว่า 28ปี ต้องปลดระวาง เผยปี66 ของบ 738ล้านบาท ภาพรวมต้องใช้ 7,382ล้านบาท

         พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 วาระแรก วันแรก ต่อการจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพอากาศ เพื่อจัดซื้อเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นการโจมตี ว่า เครื่องบินสกัดกั้นการโจมตีของกองทัพอากาศปัจจุบันพบว่าบางเครื่องมีอายุการใช้งาน 41 ปี และเฉลี่ยปฏิบัติภารกิจแล้ว 28 ปี ดังนั้นต้องทยอยปลดประจำการ เนื่องจากไม่สามารถหาชิ้นส่วน อะหลัยซ่อมบำรุงได้ หรือซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่า ซึ่งระยะเวลาการปลดประจำการ จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 - 2574 และเมื่อเครื่องบินปลดประจำการ จะทำให้มีเครื่องบินไม่เพียงพอปฏิบัติภารกิจ เสี่ยงต่อการปกป้องประเทศ ต้องหามาทดแทน

         "เครื่องบินสกัดกั้นโจมตี ต้องมีการดำเนินการใช้เวลา ถึง 3 ปี จะได้เครื่องบิน จากนั้นต้องฝึกนักบิน อีก 1 ปี เพื่อให้มีสภาความพร้อม ดังนั้นกองทัพอากาศ วางแผนการจัดหาตามกรอบงบประมาณ เป็นระยะๆ ที่บอกว่าใช้งบ 1.3หมื่นล้านบาท ข้อเท็จจริงแล้วภาพรวมใช้ 7,382 ล้านบาท โดยปีงบประมาณ 2566 จะใช้ 738 ล้านบาท” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

         พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่า เมื่อเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมาก ประสิทธิภาพลดลง แต่สำคัญคือความปลอดภัยของนักบิน กว่าจะฝึกและปฏิบัติการยุทธวิธีได้ เพื่อมีขีดความสามาถ กองทัพอากาศต้องวางแผนดำเนินการตามกรอบงบประมาณ และจัดทำเป็นระยะ สอดคล้องกับจำนวนที่ปลดประจำการเพื่อดำรงขีความสามารถในการปกป้องน่านฟ้าของประเทศ