กกต.ยังไม่ประกาศ "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่าฯ กทม. ต้องสอบข้อร้องเรียนให้รอบคอบ

กกต.ยังไม่ประกาศ "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่าฯ กทม. ต้องสอบข้อร้องเรียนให้รอบคอบ

ที่ประชุม กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ" เป็น "ผู้ว่าฯ กทม." คนที่ 17 เหตุต้องตรวจสอบเรื่องร้องเรียนให้รอบคอบก่อน ด้าน ส.ก.เตรียมประกาศผลบางเขต

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2565 มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง  

โดยสำนักงาน กกต. เสนอความเห็นว่า เรื่องร้องเรียนกรณีป้ายหาเสียงอาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบก่อนประกาศรับรองผล อย่างไรก็ดีในสัปดาห์นี้ กกต.ยังมีนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 31 พ.ค. 2565 เวลา 13.30 น.

ขณะที่ในส่วนของ ส.ก. 50 เขตนั้น มีรายงานว่า กกต.มีมติให้ประกาศผลการเลือกตั้งบางส่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงาน กกต. จะทำเอกสารข่าวชี้แจง

นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกับ "คมชัดลึก" ว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ ไม่มีวาระรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17   

อย่างไรก็ดีระหว่างที่ยังไม่มีมติจาก กกต.นั้น  ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ได้ทำการเปลี่ยนป้ายชื่อผู้ว่าฯ กทม. ตรงบริเวณประตูทางเข้าจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง มาเป็นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แล้ว 

สำหรับข้อร้องเรียนที่มีต่อ นายชัชชาติ ซึ่ง กกต.กทม.เสนอให้ กกต.กลาง พิจารณา 2 เรื่อง ได้แก่

1.กรณีทำป้ายหาเสียงไปทำกระเป๋า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ โดยเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนสอบสวนชัชชาติ กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อทำ "กระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน" อันเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ อย่างไร

และ 2. กรณีการพูดในลักษณะดูถูกระบบราชการ