“นายกฯ” กำชับ “ผู้ว่าฯ-สสจ.” เฝ้าระวัง “ผับ-บาร์” หลังผ่อนคลายเปิด 1 มิ.ย.

“นายกฯ” กำชับ “ผู้ว่าฯ-สสจ.” เฝ้าระวัง “ผับ-บาร์” หลังผ่อนคลายเปิด 1 มิ.ย.

โฆษกรัฐบาลเผย “นายกฯ” กำชับ “ผู้ว่าฯ-สสจ.” ติดตามประเมินผล ผู้ประกอบการ “ผับ-บาร์” เปิด 1 มิ.ย. 65 เตรียมความพร้อมหลัง ศบค.ผ่อนคลายมาตรการ พื้นที่สีเขียว-สีฟ้า

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและระดับพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินผลกลุ่มสถานบริการ สถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน และผู้ที่รับบริการ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง เคร่งครัด จากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้มีมติผ่อนคลายมาตรการให้เปิดกิจการผับ บาร์ คาราโอเกะได้ในพื้นที่โซนสีเขียว-สีฟ้า ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2565 

นายธนกร กล่าวอีกว่า มีมาตรการควบคุม เฝ้าระวังการระบาดโควิด-19 อาทิ เปิดไม่เกินเวลา 24.00 น. หลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะร่วมกัน ตรวจ ATK ในกลุ่มผู้ให้บริการ ประชาชนที่จะรับบริการต้องฉีดวัคซีนครบตามที่กำหนด เป็นต้น เพื่อให้การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและกระตุ้นกิจกรรมเศรษฐกิจ ให้เดินหน้าต่อไปได้ และจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกด้วย

นายธนกร กล่าวด้วยว่า การเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันในวันที่ 1 มิ.ย.นั้น ศบค. ได้ผ่อนคลายมาตรการให้เปิดกิจการได้เฉพาะพื้นที่สีเขียว-สีฟ้า คือพื้นที่เฝ้าระวัง 14 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ และอุดรธานี และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัดประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา เท่านั้น ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง 46 จังหวัด ยังไม่อนุญาตให้เปิดกิจการ