กมธ.กิจการการสภา ลั่นปกป้องผลประโยชน์ชาติ จ่อตั้งคกก.ถกใช้”สโมสรรัฐสภา”

กมธ.กิจการการสภา ลั่นปกป้องผลประโยชน์ชาติ จ่อตั้งคกก.ถกใช้”สโมสรรัฐสภา”

กมธ.กิจการการสภา ยันไร้อำนาจเบรกใช้”สโมรสรรัฐสภา” เหตุอยู่ในการดูแล”คณะกรรมการสโมสร” ลั่นปกป้องผลประโยชน์-ภาษีประชาชน จับตาตั้งคกก.ถกใช้ประโยชน์

 ที่รัฐสภา น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฏร แถลงกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการเปิดใช้สโมสรรัฐสภาว่า จริงๆสโมสรยังไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อมาพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในการดูแลของกมธ.กิจการสภา แต่อยู่ในการดูแลคณะกรรมการสโมสรรัฐสภา ที่มีทั้งส.ส. ส.ว. อดีตส.ส. อดีต ส.ว.และข้าราชการรัฐสภา เป็นคณะกรรมการอีกทั้งขณะนี้รัฐสภายังไม่ด้มีการรับมอบพื้นที่จากผู้รับเหมาและยังไม่ได้เปิดใช้สโมสรรัฐสภาแต่อย่างใด

สำหรับห้องสันทนาการตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น เป็นไปตามแบบที่ถูกเขียนมาตั้งแต่สภาในยุคอื่น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ตามที่มีกระแสวิจารณ์

ส่วนกรณีความเหมาะสมนั้น ส่วนตัวมองว่า ทุกองค์กรใหญ่ๆทั้งทหาร ตำรวจ ก็มีสโมสรเป็นของตนเองเพื่อเปิดบุคคลภายนอกเข้ามาใช้บริการเพื่อสร้างรายได้รวมทั้งเป็นสวัสดิการข้าราชการในแต่ละองค์กร

ยืนยันว่าในส่วนของสโมสรรัฐสภาแม้จะมีการเปิดบริการจะมีการจำกัดเวลาการใช้เช่นก่อนหรือประชุมเพื่อให้สมาชิกสามารถทำหน้าที่ให้คุ้มกับเงินภาษีประชาชนที่สุด

“เราสัญญญาจะเข้าดูแลติดตามการทำงานของกรรมการสโมสรรัฐสภาต่อไป”

ส่วนที่มีกระแสเรียกร้องให้ทบทวนการเปิดใช้สโมสร พร้อมปรับรูปแบบการใช้งานนั้นเรื่องนี้ต้องมีการตั้งคณะกรรมาการขึ้นมาพิจารณา

ยืนยันว่ากมธ.กิจการสภาไม่มีอำนาจที่จะไปยกเลิก เมื่อมีคณะกรรมการเข้ามาจะมีการปรับเปลี่ยนแบบแผนเพื่อความเหมาะสม โดยขณะนี้ต้องรอให้มีการส่งมอบพื้นที่รัฐสภาจากบริษัทก่อผู้รับเหมาะก่อน