เตรียมปล่อยตัว “ทานตะวัน” เย็นนี้ ศาลให้ประกันคดี ม.112 “พิธา” กำกับดูแล

เตรียมปล่อยตัว “ทานตะวัน” เย็นนี้ ศาลให้ประกันคดี ม.112 “พิธา” กำกับดูแล

ศาลให้ประกัน “ทานตะวัน” นักกิจกรรมทะลุวัง คดี ม.112 มอบหมาย “พิธา” เป็นผู้กำกับดูแล เงื่อนไขเข้ม ติดกำไล EM ห้ามออกนอกเคหสถานยกเว้นป่วย ห้ามกระทำการกระทบสถาบันฯ เตรียมปล่อยตัวเย็นนี้

กรณีที่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ร่วมรับฟังการไต่สวนกรณีขอปล่อยตัวชั่วคราว ในฐานะนายประกันของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการทำกิจกรรมโพลขบวนเสด็จ ถูกถอนการประกันตัว และถูกควบคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง พร้อมกับกระทำการอดอาหารประท้วงมาเป็นเวลากว่า 30 วันแล้วนั้น

ภายหลังจากการไต่สวนในช่วงเช้าเสร็จสิ้น ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน มีกำหนดเวลาหนึ่งเดือน โดยให้นายพิธา เป็นผู้กำกับดูแล ภายใต้เงื่อนไข คือ ให้ติดกำไลติดตามตัว (EM), ห้ามออกนอกเคหสถานยกเว้นเจ็บป่วย, ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้ หรือกระทำการที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามออกนอกราชอาณาจักร

นายพิธา ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลมีคำสั่งปล่อยตัว น.ส.ทานตะวัน ว่า การที่ศาลมีคำสั่งเช่นนี้ก็ทำให้ตัวเองหมดห่วงไปในระดับหนึ่ง ทานตะวันจะได้กลับบ้านเพื่อดูแลรักษาเรื่องสุขภาพต่อไป

ขณะที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ น.ส.ทานตะวัน กล่าวว่า การอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวและการกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ นั้น ศาลเห็นว่านายพิธาเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ เชื่อว่าจะสามารถกำกับดูแลทานตะวันตามเงื่อนไขประกันตัวได้ อย่างไรก็ดี ศาลให้การปล่อยตัวชั่วคราวมีกำหนดหนึ่งเดือน เพื่อพิจารณาว่าผู้ต้องหาสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้หรือไม่ แล้วจึงมาพบศาลอีกครั้งเพื่อพิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป 

สำหรับเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เหลือ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เป็นไปตามเงื่อนไขก่อนหน้านี้ เช่น ให้ติดกำไล EM ห้ามออกนอกบ้านตลอด 24 ชั่วโมง เว้นแต่ไปศึกษาหรือไปรักษาพยาบาล ให้แจ้งศาลล่วงหน้าสามวัน โดยคาดว่า น.ส.ทานตะวันจะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางในช่วงเย็นวันนี้