“พิธา” ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกัน “ทานตะวัน” ลั่น ม.112 ไม่เป็นผลดีกับใคร

“พิธา” ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นศาลอาญาขอประกันตัว “ทานตะวัน” นักกิจกรรม โดนคดีหมิ่นสถาบันฯ ห่วงอดอาหารมา 27 วัน ลั่นการใช้ ม.112 ไม่เป็นผลดีต่อใครเลย แม้แต่กับสถาบันฯ ยันหากไม่ได้รับการปล่อยตัว จะใช้กลไกสภาฯต่อสู้อย่างถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2565 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาเพื่อใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นหลักประกัน ในการขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมวัย 20 ปี ในคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งถูกกล่าวหาจากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยการขอประกันตัวในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว 

นายพิธา กล่าวว่า น.ส.ทานตะวัน อดอาหารภายในเรือนจำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรม ตั้งเเต่วันที่ 20 เม.ย. 2565 จนถึงวันที่ 17 พ.ค. 2565 เป็นเวลากว่า 27 วัน กังวลว่าร่างกายของ น.ส.ทานตะวันจะรับไม่ไหว วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการฝากขังผลัดที่ 6 ตามหลักว่าความของอาญาสามารถฝากขังได้ทั้งสิ้น 7 ผลัด

“พิธา” ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกัน “ทานตะวัน” ลั่น ม.112 ไม่เป็นผลดีกับใคร

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า นอกจากที่จะเป็นห่วง น.ส.ทานตะวัน ในเรื่องร่างกาย การมาในวันนี้เพื่อยืนยันในหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองเเละสิทธิการเมือง ที่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า น.ส.ทานตะวัน เป็นผู้บริสุทธิ์  หลักการดังกล่าว รัฐบาลไทยได้ให้ไว้กับ ICCPR และระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรค 2 เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัว สิทธิในการออกมาสู้คดี เป็นสิทธิของพลเมือง ซึ่งที่ผ่านมาทานตะวัน ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ทั้งนี้ กฎหมายอาญา 108/1 ระบุเหตุในการฝากขังได้ไว้ทั้งหมด 5 ข้อ การกระทำของ น.ส.ทานตะวัน ไม่อยู่ในเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อที่จะฝากขังได้ จึงคิดว่าเป็นการผิดหลักสิทธิในการต่อสู้ที่ ทานตะวัน ควรได้รับต่อกรณีนี้  

กรณีนี้ยังเเสดงให้เห็นถึงปัญหาของการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งในเรื่องของตัวบท ทั้งในเรื่องของการบังคับใช้ที่ตีความกว้างเกินไป ทั้งยังมีโทษสูงเกินไปอย่างไม่ได้สัดส่วนต่อการกระทำ” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

“พิธา” ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกัน “ทานตะวัน” ลั่น ม.112 ไม่เป็นผลดีกับใคร

นายพิธา กล่าวด้วยว่า การใช้กฎหมายดังกล่าวต่อกรณีนี้ไม่เป็นผลดีต่อใครเลย ไม่เป็นผลดีต่อ น.ส.ทานตะวัน ไม่เป็นผลดีต่อครอบครัวของ น.ส.ทานตะวัน เเละในขณะเดียวกันก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อระบบยุติธรรมในประเทศไทย ไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย เเละไม่เป็นผลดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์แน่นอน 

“วันนี้หวังว่า ทานตะวัน จะได้รับการประกันตัว เเละหวังว่าทานตะวัน จะได้ยุติการอดอาหารกว่า 27 วัน ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีต่อร่างกาย แต่หากทานตะวัน ไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้ พรรคก้าวไกล จะใช้กลไกของสภาผู้เเทนราษฎรต่อสู้อย่างถึงที่สุด ตามกลไกนิติรัฐ นิติธรรม” นายพิธา กล่าว

ขณะที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความระบุว่า กรณีดังกล่าว อัยการยังไม่สั่งฟ้องทานตะวัน จึงอยู่ระหว่างการสอบสวนเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่ตนกังวลคือเรื่องร่างกาย จากการอดอาหารกว่า 27 วัน จะรับไม่ได้ ในวันนี้จะเป็นการใช้ตำเเหน่ง ส.ส.เพื่อยื่นประกันตัว จึงหวังว่าจะได้รับข่าวดี