“พิธา” ยื่นประกัน “ทานตะวัน” รอบ 2 ยกหลักสิทธิมนุษยชนสำคัญกว่าเอกสาร

“พิธา” ยื่นประกัน “ทานตะวัน” รอบ 2 ยกหลักสิทธิมนุษยชนสำคัญกว่าเอกสาร

“พิธา” ยื่นประกันตัวรอบสอง “ทานตะวัน” ยกหลักสิทธิมนุษยชน สำคัญกว่าเอกสาร เชื่อวันนี้คงมีข่าวดี ย้ำ “ก้าวไกล” ยืนยันแก้ “ม.112” พร้อม “พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ”

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ต้องหาคดีถูกกล่าวหาว่า หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตามมาตรา 368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยนายพิธาใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ศาลยกคำร้อง โดยอ้างเหตุไม่ปรากฎหลักฐานเงินเดือน

นายพิธา กล่าวว่า เป็นครั้งที่ 2 ที่เดินทางมายื่นประกันตัวน.ส.ทานตะวัน จากที่เราเคยยื่นเรื่องการสันนิษฐานในความบริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยเคยมีอนุสัญญาในระดับสากลไว้ ตนเป็นห่วงเรื่องสุขภาพเพราะวันนี้เป็นวันที่ 30 เเล้วที่มีการอดอาหาร ส่วนที่ครั้งเเรกยื่นประกันไม่สำเร็จ ตนยังไม่ได้เห็นเหตุผลโดยตรง เพียงแต่ทราบจากทางสื่อมวลชนว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสาร ซึ่งถ้าเป็นเเค่เรื่องเอกสารจริงก็เข้าใจว่าวันนี้น่าจะมีข่าวดี 

นายพิธา กล่าวอีกว่า ไม่เเน่ใจว่าเป็นเรื่องเเค่นี้จริงหรือไม่ เพราะการเรียงลำดับความสำคัญ เรื่องนิติรัฐ นิติธรรม ตามหลักสากล สิทธิผู้ต้องหา สิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับวิกฤติสุขภาพ ควรลำดับมาก่อนเรื่องเอกสาร เพราะเอกสารที่ยื่นในครั้งนั้นก็เขียนไว้ชัดเจนว่ามีเงินเดือนเท่าไหร่ไม่ใช่ไร้เดียงสาโดยไม่รู้ เพราะศาลเคยบอกว่ามีข้อเเตกต่างระหว่างสลิปเงินเดือนกับหนังสือรับรองเงินเดือน รวมทั้งอาจจะเป็นหนี้สินจนหักได้ไม่ครบ ตนคิดว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เเต่หากศาลคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ วันนี้คงจะมีข่าวดี จะได้พา น.ส.ตะวันกลับบ้านเพื่อไปรักษาตัว เตรียมตัวศึกษาต่อ เเละสู้คดีอย่างยุติธรรมตรงไปตรงมา ตอนนี้จะขอลองอีกสักครั้งคราวที่เเล้วไม่ใช่การบกพร่องทางเอกสารก็ถือว่าครบ 

“ผมเป็น ส.ส.ไม่ใช่พนักงานเอกชน ทำงานเป็น ส.ส.มีอัตราเงินเดือนอยู่อัตราเดียว เเต่เมื่อศาลไม่มั่นใจไม่ให้ผลัดส่ง คิดว่าวันนี้คงยื่นประกันสำเร็จ ส่วนจะได้ประกันวันนี้เเน่นอนหรือไม่ ตนคงไม่ไปก้าวล่วง หน้าที่ของผมเป็นเพียงนายประกันที่จะใช้ตำเเหน่งประกันตัว น.ส.ทานตะวันให้ได้” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ครั้งนี้เป็นการฝากขังครั้งที่ 7 มองว่าการที่จะฝากขังใครต้องมีลิมิตเชื่อมั่นในฝีมือทนายความในเรื่องการค้านการฝากขังเพิ่ม ส่วนผู้ต้องขังทางการเมืองคนอื่น ๆ จะทำหน้าที่ ส.ส.ในการช่วยประกัน เเต่ในขณะเดียวกันจะทำหน้าที่เเก้ไขกฎหมายสิทธิมนุษยชนทั้ง 5 ฉบับ รวมถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เเละ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯด้วย ได้ยื่นไปนานแล้ว แต่ไม่เเน่ใจว่าสภาจะใช้เวลาบรรจุนานเท่าไหร่ เเต่มีฝ่ายกฎหมายเเละ ส.ส.ของพรรคคอยติดตามอยู่