แจ้งความ ตร.เอาผิดผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน 3 วัน

แจ้งความ ตร.เอาผิดผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน 3 วัน

“ศรีสุวรรณ” ลุยต่อเนื่อง! ขึ้น สน.ดอนเมือง แจ้งความเอาผิดผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน 3 วัน มีทั้ง “ชัชชาติ-อัศวิน-ดร.เอ้-ผู้พันปุ่น” จ่อร้อง กกต.ฟันย้อนหลังต่อ มีสิทธิถึงขั้น “ใบเหลือง” ซัดอยากเป็นผู้แทนประชาชน แต่ยังปฏิบัติตามกฎหมายง่าย ๆ ไม่ได้

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2565 ที่ สน.ดอนเมือง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาเพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และผู้สมัคร ส.ก. ในพื้นที่เขตดอนเมือง กรณีไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเองออกจากพื้นที่สาธารณะตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดภายใน 3 วันหลังจากเลือกตั้ง อันมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ภายหลังจากผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 22 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา กกต.กทม. ได้ออกแจ้งแล้วว่า ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และ ผู้สมัคร สก. ทุกคนแล้ว ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง หากไม่ดำเนินการเก็บจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงเหล่านั้นแล้ว

แจ้งความ ตร.เอาผิดผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน 3 วัน

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า วันนี้เป็นวันที่ 4 หลังจากเลือกตั้งแล้ว แต่ในพื้นที่สาธารณะเขตดอนเมืองยังปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เป็นจำนวนมากที่ปล่อยทิ้งขว้าง ไม่ยอมจัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ ป้ายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ต.ศิธา ทิวารี นายโฆษิต สุวินิจจิต นายสกลธี ภัททิยกุล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายวรัญชัย โชคชนะ เป็นต้น

“นอกจากนี้ยังมีป้ายของผู้สมัคร ส.ก.เขตดอนเมืองอีกหลายคนที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนด้วยเช่นกัน ได้แก่ นายศิววงศ์ วงศ์พิชญา ผู้สมัคร ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ นายพนา วุฒิเดช ผู้สมัคร ส.ก.พรรคไทยสร้างไทย นายอดิเรก สังข์นุช ผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ นายไกรศักดิ์ เสาเวียง ผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล น.ส.วีรยา กลั่นปัญญา ผู้สมัคร ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น” นายศรีสุวรรณ กล่าว

แจ้งความ ตร.เอาผิดผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน 3 วัน

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมดจึงมีความผิดตาม ม.39 แห่ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ พ.ศ. 2535 เป็นโทษทางอาญา สมาคมฯจึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครทั้งหมดต่อ สน.ดอนเมืองในวันนี้ และจะนำความนี้ไปร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ พ.ศ.2562 ด้วย อาจนำไปสู่การให้ใบเหลืองผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้อีกด้วย 

“ในวันถัดไปจะไปตรวจสอบยังเขตอื่น ๆ ว่ายังมีผู้สมัครอื่นที่ฝ่าฝืนอีกด้วยหรือไม่ด้วย เพราะไม่ต้องการให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ถูกต้องของนักเลือกตั้งทั้งหลายที่อยากเป็นผู้แทนประชาชน แต่การปฏิบัติตามกฎหมายง่าย ๆ ยังทำไม่ได้ ประสาอะไรจะเข้าไปบริหารบ้านเมืองให้ดีได้” นายศรีสุวรรณ กล่าว 

แจ้งความ ตร.เอาผิดผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน 3 วัน