“ไทยสร้างไทย” ดีล “ก้าวไกล” สกัด“เพื่อไทย” ชิงเก้าอี้ ปธ.สภา กทม.

“ไทยสร้างไทย” ดีล “ก้าวไกล” สกัด“เพื่อไทย” ชิงเก้าอี้ ปธ.สภา กทม.

“ไทยสร้างไทย” ดีล “ก้าวไกล” ดันคนชิงเก้าอี้ประธานสภา กทม. หวังสู้ “เพื่อไทย” แต่คาดชนะยาก เหตุรวมเสียงแล้วยังเป็นข้างน้อย

จากกรณีมีกระแสข่าวว่า ส.ก.พรรคเพื่อไทย เริ่มเคลื่อนไหวหารือกับ ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อผลักดันส่งคนเป็นประธานสภา กทม. โดยหากรวมเสียงกันแล้วจะได้ราว 29 เสียง สกัด ส.ก.พรรคก้าวไกล และพรรคอื่น ๆ ไม่ให้ส่งคนชิงประธานสภา กทม.นั้น

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 แหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกลได้รับการประสานและผลักดันจากพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) และกลุ่มการเมืองอื่น ๆ เพื่อให้ส่งคนชิงเก้าอี้ประธานสภา กทม. ไม่ใช่เราที่เป็นฝ่ายประกาศตัวว่าจะส่งคนไปชิงเก้าอี้ดังกล่าว 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพรรคก้าวไกลยังไม่ได้มีการหารืออย่างเป็นกิจจะลักษณะว่าจะส่งใครชิงเก้าอี้ประธานสภา กทม. และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อมาจากพรรคเพื่อไทย ว่าจะมาหารือเรื่องนี้กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ 

แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า เท่าที่ทราบข้อมูลมาตอนนี้คือ ส.ก.พรรคเพื่อไทย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เนื่องจากความเห็นแตกต่างกันในเรื่องการส่งแคนดิเดตชิงเก้าอี้ประธานสภา กทม.ด้วย ดังนั้นคงต้องรอการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยก่อนว่าจะเป็นอย่างไร นอกจากเรื่องการส่งคนชิงเก้าอี้ประธานสภา กทม.แล้ว ยังมีหลายเรื่องที่ต้องหารือกัน เช่น การผลักดันวาระ หรือนโยบายต่าง ๆ ร่วมกันในสภา กทม.เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้ ส.ก.จำนวน 20 เขต พรรคก้าวไกล 14 เขต พรรคประชาธิปัตย์ 9 เขต กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 3 เขต พรรคไทยสร้างไทย 2 เขต พรรคพลังประชารัฐ 2 เขต 

หากพรรคเพื่อไทย รวมเสียงกับพรรคประชาธิปัตย์ จะมีจำนวน ส.ก. 29 เสียง เกินครึ่งหนึ่งของสภา กทม. สามารถผลักดันบุคคลเพื่อเป็นประธานสภา กทม.ได้ โดยมีแคนดิเดต 3 คนคือ นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร หรือ “เฮียล้าน” ส.ก.เขตจอมทอง อดีตประธาน สภา กทม. นายนวรัตน์ อยู่บำรุง ส.ก.หนองแขม น้องชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย อีกรายคือนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.มีนบุรี น้องชายนายวิชาญ มีนชัยนันท์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ประธานภาค กทม. โดยอยู่ระหว่างการตกลงกันของพรรคเพื่อไทยว่าจะส่งใครใน 3 คนนี้เป็นประธานสภา กทม.

ขณะที่เสียงของพรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย เบื้องต้นรวมกันมี 16 เสียง ต่อให้รวมเสียงจากกลุ่มรักษ์กรุงเทพ (3 เสียง) และ พปชร. (2 เสียง) จะมีเพียง 21 เสียงเท่านั้น