ผ่าคะแนน ส.ก.ก้าวไกล ไขปมติ่งส้มกา “ชัชชาติ” เลือดแท้อดีต “เส้นด้าย” ติด 4 คน

ผ่าคะแนน ส.ก.ก้าวไกล ไขปมติ่งส้มกา “ชัชชาติ” เลือดแท้อดีต “เส้นด้าย” ติด 4 คน

ผ่าคะแนน ส.ก. “ก้าวไกล” ไขปมไฉนแฟนคลับสีส้มเลือกกา “ชัชชาติ” เท “วิโรจน์” คะแนนห่าง 2.3 แสนเสียง พบอดีต “เส้นด้าย” ติดโผ 7 คน “เลือดแท้” มา 4 คน

จบลงไปแล้วสำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พร้อมกับการเลือกตั้ง ส.ก.ในวันเดียวกัน โดยผลปรากฏออกมาตั้งแต่ไก่โห่ว่า “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้สมัครอิสระ ได้รับการเลือกตั้งเป็น “ผู้ว่าฯ กทม.”คนใหม่ ด้วยคะแนนท่วมท้นเป็นประวัติศาสตร์กว่า 1.3 ล้านเสียง

ทิ้งห่างลำดับ 2 คือ “ดร.เอ้สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ และลำดับ 3 “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล กว่า 9 แสนคะแนน แต่ ลำดับ 2 และลำดับ 3 พบว่า “ดร.เอ้” เฉือนหวิวชนะ “วิโรจน์” แค่ 785 แต้มเท่านั้น

ปรากฎการณ์นี้น่าสนใจ เพราะ “ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรคก้าวไกล ถึงกับพูดในวันปิดหีบเลือกตั้ง “ยอมรับความจริง” ว่าฐานแฟนคลับ “สีส้ม” แห่เทคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ให้แก่ “ชัชชาติ” ส่วนการเลือก ส.ก.ยังคงกา “ก้าวไกล” เหมือนเดิม

เมื่อส่องผลคะแนนรวมพบว่า “วิโรจน์” ได้ 253,938 คะแนน ขณะที่คะแนนรวม ส.ก.พรรคก้าวไกล 50 เขต มีทั้งสิ้น 485,830 คะแนน ห่างกันมากถึง 231,892 คะแนน

ดังนั้นคะแนนกว่า 2.31 แสนเสียงดังกล่าว เป็นที่ประจักษ์ว่า “แฟนคลับสีส้ม” เลือก ส.ก.ก้าวไกล แต่ใจเทให้ “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ในการตัดสินใจเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่เหมือนกันกับการเลือกตั้งทั่วไป ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คราวนี้ คนจำนวนมากแม้สนับสนุนพรรคก้าวไกลอยู่ แต่คิดว่านายชัชชาติ น่าจะเหมาะกับการเป็นผู้ว่าฯ กทม. มากกว่า นี่เป็นข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า หมายความว่ากระแสของนายวิโรจน์ แพ้กระแสของนายชัชชาติ หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีกระแสหลายอย่าง เห็นตั้งแต่ตอนเริ่มต้นแคมเปญ บางคนชอบนายวิโรจน์ แต่ก็อยากให้นายวิโรจน์ทำงานในบทบาท ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า นี่ยกตัวอย่าง ดังนั้นเราต้องยอมรับความจริงตรงนี้  

อ่านข่าว: “ก้าวไกล” รับแฟนคลับส้มโหวต “ชัชชาติ” แต่ความนิยมไม่ลด เหตุคนเลือก ส.ก.พรึบ

คะแนนของ “วิโรจน์” ดังกล่าว พลิกจากผลโพลของพรรค ที่เชื่อว่าน่าจะได้คะแนนเสียงราว 5-6 แสนเสียง แต่โพลของพรรคยังแม่นในเรื่องของเก้าอี้ ส.ก. ที่เชื่อว่าจะได้แน่ ๆ ราว 14 เก้าอี้ ซึ่ง “ตรงเป๊ะ”

สำหรับ 14 ส.ก.พรรคก้าวไกล มีดังนี้
1.นายสราวุธ อนันต์ชล เขตพระโขนง รวม 9,336 คะแนน 
2.นายอานุภาพ ธารทอง เขตสาทร รวม 8,335 คะแนน
3.นายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร เขตวัฒนา รวม 8,819 คะแนน
4.นายณภัค เพ็งสุข เขตลาดพร้าว รวม 15,222 คะแนน
5.นายเอกกวิน โชคประสพรวย เขตราชเทวี รวม 7,107 คะแนน
6.นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ เขตยานนาวา รวม 8,106 คะแนน
7. นายพีรพล กนกวลัย เขตพญาไท รวม 8,585 คะแนน
8.นายฉัตรชัย หมอดี เขตบางนา รวม 8,827 คะแนน
9.น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย เขตบางซื่อ รวม 19,103 คะแนน
10.นายอำนาจ ปานเผือก เขตบางแค รวม 19,809 คะแนน
11.น.ส.ลักขณา ภักดีนฤนาถ เขตตลิ่งชัน รวม 13,667 คะแนน
12.นายอภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย เขตจตุจักร รวม 22,356 คะแนน
13.นายยิ่งยงค์ จิตเพียรธรรม เขตทวีวัฒนา รวม 7,827 คะแนน
14.น.ส.ศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม เขตพระนคร รวม 5,703 คะแนน

อ่านข่าว: “ก้าวไกล” โชว์ 14 ส.ก.ไม่เป็นทางการ ส่งมอบ 12 นโยบายสร้าง “เมืองคนเท่ากัน”

ผ่าคะแนน ส.ก.ก้าวไกล ไขปมติ่งส้มกา “ชัชชาติ” เลือดแท้อดีต “เส้นด้าย” ติด 4 คน

ประเด็นที่น่าสนใจ ฐานเสียงของ ส.ก.ก้าวไกล เหล่านี้ ครึ่งหนึ่งคือ 7 คน เป็นอดีตทีมงาน “เส้นด้าย” องค์กรภาคประชาสังคมที่ช่วยเหลือประชาชนช่วงวิกฤติโควิด-19 มาแล้ว 2-3 ปี และได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง ในจำนวนนี้มี 4 คนเป็น “เลือดแท้” ของกลุ่มเส้นด้ายด้วย

  • ยืนยัน “เส้นด้าย” ไม่ใช่เนื้อเดียว “ก้าวไกล”

“เจตน์” ภูวกร ศรีเนียน แกนนำกลุ่มเส้นด้าย เปิดเผยว่า เบื้องต้นขอดีใจด้วยก่อนกับอดีตอาสาสมัครเส้นด้าย ที่ประสบความสำเร็จ ทำได้อย่างที่อยากทำ วาดฝันว่าอยากไปทำงานตรงนั้น เพราะเชื่อว่าจะทำได้มากกว่าการเป็นอาสาสมัคร

“แต่มูลนิธิเส้นด้ายยืนยันแน่นอนว่า เป็นกลางทางการเมือง ร่วมมือได้กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง หน่วยงานราชการ องค์กรประชาชน คนธรรมดา เราทำงานร่วมได้กับทุกฝ่าย” แกนนำกลุ่มเส้นด้าย ยืนยันชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.จนถึงปัจจุบันว่า อดีตอาสาเส้นด้ายทำพื้นที่มาหลายปี เพื่อหวังผลมาลงสมัคร ส.ก.นั้น “เจตน์” ยืนยันว่า ต้องขอยืนยันว่า อาสาสมัครเส้นด้ายที่ผ่านมาลงพื้นที่ไปทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่พื้นที่ของตัวเอง โดยในจำนวน ส.ก.ก้าวไกล ที่ได้ไป มีอดีตอาสาสมัครเส้นด้าย 7 คน ในจำนวนนี้มี 4 คน ที่ไปลงพื้นที่กับเราช่วยเหลือประชาชนมาแล้วทั่วประเทศ ไม่ได้จำกัดในพื้นที่ของเขา ดังนั้นยืนยันว่า การทำงานของเส้นด้ายไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องการเมือง เราสามารถทำงานได้กับทุกกลุ่มทุกฝ่าย

ผ่าคะแนน ส.ก.ก้าวไกล ไขปมติ่งส้มกา “ชัชชาติ” เลือดแท้อดีต “เส้นด้าย” ติด 4 คน

“เจตน์” ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมายังมีคนเข้าใจผิดอีกเป็นจำนวนมากว่า “เส้นด้าย” เป็นเนื้อเดียวกับ “ก้าวไกล” เราขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เราเป็นกลางทางการเมือง และทำงานเพื่อผลประโยชน์ประชาชนเพียงอย่างเดียว แม้ว่าผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคก้าวไกลบางเขต จะทำงานร่วมกับเรา แต่ในทุกเขต หลายพื้นที่เราทำงานร่วมกับทุกพรรคไม่ได้จำกัดแค่พรรคก้าวไกล

“จากการทำงานของ เส้นด้าย ทั้ง 50 เขต กทม.  ใน 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนมากจะเข้าใจผิดว่า “เส้นด้าย” เป็นส่วนหนึ่งของ “พรรคก้าวไกล” ดังนั้นต้องใช้เวลาพอสมควรในการทำความเข้าใจเรื่องนี้” เจตน์ ยืนยัน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้อดีตอาสาเส้นด้ายที่ผันตัวไปลงสมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล ชนะการเลือกตั้งหลายเขตนั้น “เจตน์” มองว่า ประชาชนคงถูกใจช่วงเขาเป็นอาสาเส้นด้ายส่วนหนึ่ง ประกอบกับฐานเสียงของพรรคก้าวไกลในพื้นที่อีกส่วนหนึ่ง ส่งผลให้เขาได้ชัยชนะมากกว่า

  • เปิด 4 เลือดแท้ “เส้นด้าย” 3 อดีตผู้ประสานงาน

สำหรับอดีตอาสาสมัคร “เส้นด้าย” ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ต้น และลงพื้นที่ทั่วประเทศ มี 4 คน ได้แก่ “มาร์ท” อภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย “เฮียเล้า” พีรพล กนกวลัย เอกวิน โชคประสพรวย และสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร โดยทั้งหมดไปลงพื้นที่มาแล้วตั้งแต่เหนือจรดใต้ ร่วมทำงานกันมาตั้งแต่แรก ไม่ได้จำกัดการลงพื้นที่แค่ในเขตที่ตัวเองลง ส.ก.

ส่วนผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล อีก 4 ราย ที่เคยร่วมประสานงานกับกลุ่มเส้นด้าย ช่วยเหลือประชาชนร่วมกันมาก่อน ได้แก่ นายณภัค เพ็งสุข ผู้สมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว เคยร่วมประสานงานช่วยเหลือคนป่วยโควิด-19 สมัยเป็นอาสาเส้นด้ายช่วงปี 2564 

น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.เขตบางซื่อ เคยร่วมกันทำงานในพื้นที่มาก่อนแค่เล็กน้อย ซึ่งเส้นด้ายทำพื้นที่มาก่อนอยู่แล้ว ส่วน น.ส.ศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม ส.ก.เขตพระนคร เคยร่วมกันทำงานกับเส้นด้าย และประสานงานในพื้นที่ชุมชนหลายแห่ง